เว็บ “LawU” คว้า 3 รางวัลจากงาน Young Webmaster Camp ช่วยสร้างความเข้าใจ และแก้ไขปัญหาด้านกฎหมายให้ง่ายขึ้น

สถาบันเด็กฯ ม.มหิดล จัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 5 “EF…ทักษะสมองขั้นสูง ทางรอดของเด็กไทยในศตวรรษที่ 21”
January 24, 2019
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดพิธีส่งมอบจักรยานรีไซเคิล ในโครงการ “วิศวะอาสารีไซเคิลจักรยานเพื่อน้องนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร ครั้งที่ 3”
January 25, 2019

เว็บ “LawU” คว้า 3 รางวัลจากงาน Young Webmaster Camp ช่วยสร้างความเข้าใจ และแก้ไขปัญหาด้านกฎหมายให้ง่ายขึ้น

ywc7

บมจ.ซีพี ออลล์ ร่วมกับ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดค่าย Young Webmaster Camp (YWC) เจาะลึกวิชาชีพเว็บมาสเตอร์และวงการดิจิทัลที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16  สำหรับเยาวชนที่มีใจรักในการทำเว็บไซต์ให้กลายเป็นมืออาชีพ ซึ่งในปีนี้เปิดโอกาสให้เยาวชน 10 ทีม ได้มาสรรค์สร้างไอเดียการพัฒนานวัตกรรมเว็บเปลี่ยนโลก และในปีนี้มีทีมที่ทำผลงานได้โดดเด่น และน่าสนใจมากมาย

ทีม LawU หนึ่งในทีมที่น่าสนใจ มีแนวคิดที่จะทำเว็บไซต์ One-stop service รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมาย ที่จะช่วยสร้างความเข้าใจ “แก้ไขปัญหาด้านกฎหมายให้ ครบ จบ ในเว็บเดียว” โดยทีมมีแนวคิดว่า ปัจจุบันสังคมไทยเรามีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นมากมาย และพบว่ายังไม่มีเว็บไซต์ใดที่ทำเรื่องกฎหมายออกมา แล้วใช้ภาษากฎหมายที่เข้าใจง่าย และสะดวกกับทุกคน จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเว็บไซต์ LawU ช่วยให้คนไทยเข้าใจปัญหากฎหมายทำให้ชีวิตดำเนินไปในทางยุติธรรม ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและปกป้องตัวเองจากการถูกเอาเปรียบได้ด้วย

นางสาวจันสิดา มกรานนท์ (เตย) คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (นานาชาติ) มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 1 หนึ่งในสมาชิกใน Team Law U สาขา Web Design เล่าให้ฟังว่า “ตัวเว็ปไซต์จะมีฟังก์ชันต่างๆมากมาย จุดเด่นของเว็บไซต์ คือ การแสดงข้อมูลกฎหมายประเภทต่างๆ ด้วยภาษาที่กระชับและเข้าใจง่าย มีการใช้ infographic เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวมทั้งเปลี่ยนมุมมองของคนส่วนมากที่มักจะมองว่า ภาษากฏหมายและเรื่องราวเกี่ยวกับกฏหมายเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก โดย Law U ของเรามีการจำแนกสถานการณ์ต่างๆ ไว้ ตามมุมมองของผู้ต้องการทราบข้อมูลกฎหมายจริงๆ รวมถึงคำแนะนำต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลตรงตามที่ผู้ใช้ต้องการ นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือที่ช่วยแนะนำทนายความให้อีกด้วย ทำให้คนทั่วไปเข้าใจกฎหมายได้มากขึ้น ซึ่งเราหวังว่า วันหนึ่งคนไทยจะมองเรื่องกฎหมายเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ใกล้ตัวคนไทยมากขึ้น ไม่ต่างอะไรจากเรื่องการกิน การท่องเที่ยว”

โดยแนวคิดและผลงานดังกล่าวสามารถคว้าไปได้ถึง 3 รางวัล คือ รางวัล CP All Social Innovation Awards , รางวัล Best Imagination และ รางวัล The Winner ซึ่งหลังจากที่จบค่าย YWC ( Young Webmaster Camp ครั้งที่ 16: Ready to Disrupt นวัตกรรมเว็บเปลี่ยนโลก ) ทีม Law U ตั้งใจว่าที่จะพัฒนาเว็บไซต์ LawU ให้สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ เพราะว่าเชื่ออย่างยิ่งว่า เว็บไซต์ Law U จะช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมไทยไปในทางที่ดีขึ้นได้ และมีส่วนร่วมในการนำความรู้ความสามารถที่มีไปพัฒนาชุมชนและเกิดประโยชน์ต่อสังคมไทย

Recent post