มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี 3 “Siree Eco Park” ณ อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ

คณะเทคนิคการแพทย์ ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดตั้ง “หน่วยบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค”
January 10, 2020

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี 3 “Siree Eco Park” ณ อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ

E2C10575-567D-4423-8BE4-334D4E9D462F

วันที่ 11 มกราคม 2563 ศาสตราจารย์ นพ.บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าวเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 3 ภายใต้แนวคิด “Siree Eco Park” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ภก. สมภพประธานธุรารักษ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและรักษาการแทนผู้จัดการอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อปลูกฝังเรื่องของสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชน การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร. ภก. ภานุพงษ์ พงษ์ชีวิน หัวหน้าภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ และคณะอาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ เข้าร่วมงาน ณ อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

สำหรับกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี 3 “Siree Eco Park” มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโดยอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมฐาน 8 ฐาน เช่น กิจกรรมยาดมสมุนไพรสูตรเฉพาะหนูทำเอง เป็นกิจกรรมการปรุงยาดมจากสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม ให้เป็นกลิ่นเฉพาะตามความชอบของแต่ละบุคคล เด็กๆ จะได้รู้จักสมุนไพรแห้งที่มีกลิ่นหอม และทดลองทำยาดมด้วยสูตรที่ตนชอบกลับไปให้คนที่รัก กิจกรรมตกแต่งถุงผ้ารักษ์โลก เป็นกิจกรรมส่งเสริมการลดใช้ถุงพลาสติก โดยการใช้ถุงผ้าที่ตกแต่งลายด้วยฝีมือของเด็กเอง โดยใช้สีจากธรรมชาติ ดอกไม้ใบไม้และสิ่งที่ได้จากธรรมชาติมาสร้างสรรค์เป็นผลงานของตนเอง กิจกรรมเพาะชำพืชสมุนไพร เป็นกิจกรรมสอนให้เด็กๆ รู้จักการปลูกต้นไม้สมุนไพรโดยใช้กระถางรักษ์โลกที่ประดิษฐ์ขึ้นจากกระบอกไม้ไผ่ และนำกลับไปปลูกที่บ้าน กิจกรรมชิมน้ำสมุนไพรหลายรส เป็นกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ทดลองชิมน้ำสมุนไพรในรูปแบบเครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำใบเตย มะตูม เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้เด็กได้สัมผัสการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร อีกทั้งน้ำสมุนไพรนี้จะเป็นรสที่หวานน้อยเพื่อสุขภาพ กิจกรรมดูนกริมน้ำ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ รู้จักการสังเกตนกและธรรมชาติรอบๆ ตัว โดยทางอุทยานฯ จะตั้งกล้องสำหรับดูนก กิจกรรม RC ผจญภัยหาตัวอักษรลับ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นให้เด็กๆ สามารถเล่นร่วมกับผู้ปกครอง กิจกรรมการละเล่นจากวัสดุธรรมชาติ เป็นกิจกรรมของเด็กสมัยก่อน เช่น ม้าก้านกล้วย อีโบ๊ะ เป็นต้น และกิจกรรมเล่นเกมส์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สอนวิธีการแยกขยะ เพื่อปลูกฝังให้เด็กๆ เรียนรู้วิธีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง

นอกจากนั้นภายในงานยังมีโถงเวทีกลางที่อาคารใบไม้สามใบเพื่อเป็นจุดประชาสัมพันธ์ แนะนำกิจกรรมและความรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อม ให้เด็กๆ และผู้มาเข้าร่วมกิจกรรมด้วย พร้อมด้วยจุดถ่ายรูปเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติให้เป็นที่รู้จักอีกด้วย ภายในงานมีร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ไว้ให้บริการผู้มาร่วมงานด้วย

Recent post