คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกระทรวงคมนาคม พัฒนาต่อยอดแอพพลิเคชั่น BKK Rail รวบรวมข้อมูลการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล จัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2564 “Children & Nature-deficit Disorder เด็กกับโรคขาดธรรมชาติ”
March 16, 2021
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ด้านสุขภาพ กับสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์
March 16, 2021

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกระทรวงคมนาคม พัฒนาต่อยอดแอพพลิเคชั่น BKK Rail รวบรวมข้อมูลการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง

app1

วันนี้ (16 มีนาคม 2564) รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รองศาสตราจารย์ ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ พร้อมด้วยคณาจารย์จากกลุ่มวิชากลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง (CLARE) คณะวิศวกรรมศาสตร์ เข้าพบ ดร.ชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ณ กระทรวงคมนาคม ในโอกาสเข้ารายงานการต่อยอดโครงการพัฒนาแอพพลิเคชั่น BKK Rail  ซึ่งทีมระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล พัฒนาร่วมกับกระทรวงคมนาคม ในการเชื่อมโยงรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ จากผู้ให้บริการทุกเส้นทางในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ให้สามารถเข้าถึงประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมาก เพื่อเป็นตัวช่วยสำคัญในการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลายและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนต่อไป

นอกจากนี้  กระทรวงคมนาคมยังสนับสนุนในหลักการ  ที่จะการใช้โครงการระบบขนส่งทางรางร่วมกับการพัฒนาเมืองโดยรอบสถานีศาลายา เป็นต้นแบบของกระทรวงฯ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขยายตัวของระบบคมนาคมขนส่งและการพัฒนาเมืองตามแนวทาง Transit-Oriented Development (TOD)

แอพพลิเคชั่น BKK Rail  ซึ่งคณะวิศวกรรมศาตร์ ร่วมพัฒนากับกระทรวงคมนาคม มีจุดเด่นที่สามารถรองรับการค้นหาเส้นทางในรูปแบบออฟไลน์ (Offline) โดยถือเป็นแอปพลิเคชันแรกในประเทศไทยที่มีการรวบรวมข้อมูลการเดินรถไฟฟ้า และข้อมูลรถไฟฟ้าที่ครบถ้วนของทุกหน่วยงานที่ให้บริการ ได้แก่ ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (Bangkok Transit System : BTS) ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (Bangkok Expressway and Metro Public Company Limited : BEM ) และ ARL (Airport Rail Link) และมีฟังก์ชันการทำงาน Back Office ที่สามารถแก้ไขข้อมูล สถานี และเส้นทางต่อขยาย โดยผู้ใช้สามารถสืบค้นข้อมูลสถานี และค้นหาเส้นทางในแนว Depth First Search: DFS เพื่อให้ได้เส้นทางที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุด ระยะทางสั้นที่สุด เดินทางได้เร็วที่สุด รวมถึงแสดงผลความคืบหน้าของแผนงานรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ รวมถึง สามารถแสดงความคิดเห็นต่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ได้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถ Download ได้ฟรี ทั้งระบบ iOS และ Android ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ แอพพลิเคชั่น BKK Rail ได้ที่ https://www.livingpop.com/app-review-bkk-rail/