สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ขับเคลื่อนนโยบายเตรียมพร้อมระบบการดูแลเด็กปฐมวัย ภายใต้ชื่อ “โครงการศูนย์พัฒนาเด็ก ปฐมวัยและอนุบาล New Normal ระดับ 3 เพื่อรับมือกับการระบาดของ COVID 19 ระลอก 3”

คณะเทคนิคการเเพทย์ ม.มหิดล ร่วมเเถลงข่าว ประสิทธิผลการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ด้วยตนเอง
September 4, 2021
มหาวิทยาลัยมหิดล  โดย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม และ กรมเสมียนตรา สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) “องค์กรต้นแบบสุขภาวะภาครัฐ”
September 6, 2021

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ขับเคลื่อนนโยบายเตรียมพร้อมระบบการดูแลเด็กปฐมวัย ภายใต้ชื่อ “โครงการศูนย์พัฒนาเด็ก ปฐมวัยและอนุบาล New Normal ระดับ 3 เพื่อรับมือกับการระบาดของ COVID 19 ระลอก 3”

วันที่ 4 กันยายน 2564 สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมระบบการดูแลเด็กปฐมวัยภายใต้การแพร่ระบาด COVID-19 ภายใต้ชื่อ “โครงการศูนย์พัฒนาเด็ก ปฐมวัยและอนุบาล New normal ระดับ 3 เพื่อรับมือกับการระบาดของ COVID-19 ระลอก 3” โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เป็นประธานโครงการฯ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงแก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการคลินิกและศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย และ อาจารย์ธาม เชื้อสถาปนศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขับเคลื่อนนโยบายและสื่อสารสาธารณะ เป็นที่ปรึกษา ในการผลิตรายการ “เปิดบ้านศูนย์เด็กปฐมวัย นิวนอร์มอล-3” เพื่อรับมือและเตรียมความพร้อมในการดูแลเด็กรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ให้สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทั่วประเทศนำไปปรับใช้ตามบริบทพื้นที่ของตนเอง ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มีการสร้างต้นแบบศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย การเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกับการดูแลเด็กปฐมวัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงการพัฒนาระบบเฝ้าระวังและระบบคัดกรองความเสี่ยง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการดูแลสุขภาวะเด็กปฐมวัย โดยใช้บ้านเป็นฐานในรูปแบบออนไลน์ มีการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมพัฒนาการเด็กผ่านระบบออนไลน์ และเผยแพร่กิจกรรมสู่เครือข่ายผู้ดูแลเด็กปฐมวัย และกลุ่มเด็กเปราะบางจากบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร มีการออกแบบเวทีสาธารณะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านรายการ “เปิดบ้านศูนย์เด็กปฐมวัย นิวนอร์มอล -3” ซึ่งมีทั้งหมด 42 ตอน เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2564 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ระลอก 3 เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง กับการดูแลเด็กปฐมวัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในมิติต่างๆ ให้สมาชิกเครือข่าย การศึกษาต่อเนื่องเพื่อจัดการเรียนรู้และดูแลเด็กปฐมวัย นำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ