สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน ม.มหิดล เปิดอบรมหลักสูตร Wellness & Healthcare Business Opportunity for Executives (WHB) รุ่น 1

คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล รับรางวัล Bangkok GREEN & CLEAN Hospital Plus (BKKGC⁺) ประจำปี 2562
March 19, 2021
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีปิดโครงการ ASEAN in Today’s World 2021 Online Program
March 19, 2021

สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน ม.มหิดล เปิดอบรมหลักสูตร Wellness & Healthcare Business Opportunity for Executives (WHB) รุ่น 1

E14EE2A6-97BF-4000-B8ED-A20D1947387E

วันที่ 19 มีนาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตร Wellness & Healthcare Business Opportunity for Executives (WHB) รุ่น 1 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงาน พร้อมได้รับเกียรติจาก นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข Mr. Yuchenglang (Evan)Director of EBG Asia-Pacific Regional Office, Huawei Technologies ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง ที่ปรึกษาหลักสูตร WHB ทีมวิทยากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จันจิรา วงษ์ขมทอง ผู้อำนวยการหลักสูตร WHB และผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานฯ ณ หอประชุมณัฐ ภมรประวัติ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล

3D051BED-BB63-4D26-B79A-5E7356103833

อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวว่า การอบรมหลักสูตรนี้ เป็นความร่วมมือของภาคีเครือข่าย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข The Department of Community and Global Health มหาวิทยาลัยโตเกียว  ประเทศญี่ปุ่น บริษัท Huawei Technologies (Thailand) บริษัท Siam Health Development และสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ร่วมกันพัฒนาหลักสูตร WHB นี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นหลักสูตรหนึ่งของประเทศไทยที่มีคุณภาพสูงมาก และสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ นอกจาการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของวิทยากรชั้นนำของประเทศและระดับนานาชาติแล้ว การเรียนรู้ระหว่างผู้เข้ารับการอบรมก็นับว่าสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เกิดพลังการสร้างสรรค์และการสร้างเครือข่ายในการช่วยกันผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการเป็นศูนย์กลางการบริการสุขภาพและการแพทย์ในระดับนานาชาติให้เกิดเป็นความจริงอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ในการนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทรนายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “อนาคตของธุรกิจบริการสุขภาพและเวลเนสของไทยภายใต้วิกฤตโควิด 19: โอกาสและความท้าทาย (The Future of Thai Healthcare and Wellness Business under COVID-19 Crisis: Opportunities and Challenges) โดยมีประเด็นสำคัญ คือ โควิด-19 ทำให้เห็นถึงความร่วมมือและศักยภาพของภาครัฐ และภาคเอกชนทุกภาคส่วนของประเทศที่มาร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา และก็ทำให้เราเห็นถึงปัญหาของกระบวนการทำงานในหลาย ๆ กระบวนการ แต่ทุกคนและประเทศไทยก็ปรับตัว พัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งที่เรามีอยู่มาทดแทนในสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ ต้องมีในสถานการณ์โควิด-19 นี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน การปรับตัวของอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ การมาถึงของสังคมผู้สูงอายุที่ทำให้ธุรกิจทางด้าน Health และ Wellness จะเติบโตอย่างมาก รัฐบาลจึงมีแนวทางในการพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ 4 ด้าน ได้แก่ 1. Wellness Hub ที่เป็นการบริการอย่างครบวงจร 2. Medical Service Hub ที่เป็นการบูรณาการร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน 3. Academic Hub ที่เกี่ยวกับสุขภาพอย่างครบวงจร เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ขึ้นมา และ 4. Product Hub โดยเฉพาะสินค้าจากธรรมชาติ Wellness และ Healthcare จะเป็นเสาหลักที่ทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้อย่างแท้จริง จากนั้นเป็นการปาฐกถาพิเศษ โดย นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ในหัวข้อ “Thailand Medical and Wellness Tourism

หลักสูตร “Wellness & Healthcare Business Opportunity for Executives (WHB)เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และองค์กรชั้นนำระดับนานาชาติ ได้แก่ Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd., The Department of Community and Global Health, The University of Tokyo ประเทศญี่ปุ่น และ บริษัท Siam Health Development เพื่อยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมทางการแพทย์และธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับ Wellness และ Healthcare ของประเทศไทยสู่ระดับโลก โดยหลักสูตรฯ ได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงและหน่วยงานภาครัฐ และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากบริษัทชั้นนำมาร่วมเป็นวิทยากร ระยะเวลาการอบรม 16 มีนาคม ถึง 16 กรกฎาคม 2564