คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวประกาศผลและมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2562 และ 2563

คณะผู้บริหาร ม.มหิดล รับฟังข้อตกลงการปฏิบัติงานของส่วนงาน (PA-Visit) ประจำปีงบประมาณ 2564 คณะวิศวกรรมศาสตร์
November 4, 2020
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมเรื่อง “การสนับสนุนงานวิชาการทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์”
November 4, 2020

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวประกาศผลและมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2562 และ 2563

S__2867242

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล โดย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงข่าวประกาศผลและมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2562 และ 2563 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลพร้อมมอบรางวัล  แก่ นายแพทย์ธวัชชัย ยิ่งทวีศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และ นายแพทย์ศักดิ์บัญชา สมชัยมงคล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ผู้ได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2562 และ 2563 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สมุทร จงวิศาล ประธานคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบท พร้อมด้วยคณะกรรมการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมจุฬาภรณ์ ตึกสยามินทร์ ชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราช
         รางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2516 เพื่อให้กำลังใจและประกาศเกียรติคุณแก่ “แพทย์ในชนบท” ที่ถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทย การที่แพทย์ได้เสียสละความสุขของตนเพื่อส่วนรวม เพื่อเกื้อกูลแก่เพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย เป็นสิ่งที่น่านับถือ ยกย่อง และเป็นคุณธรรมสำคัญของคนดี  มีความวิริยะ อุตสาหะ มีคุณธรรม จริยธรรม มีลักษณะความเป็นผู้นำและมีมนุษยสัมพันธ์ มีผลงานดีเด่น เป็นแบบอย่างที่ดีในการพัฒนาสาธารณสุขในชนบท โดยเฉพาะแพทย์ที่ต้องออกไปปฏิบัติงานในชนบทให้มีทัศนคติที่ดีและเห็นคุณค่าของการทำประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและสังคมในชนบท ทั้งนี้ แพทย์ผู้ได้รับรางวัลต้องปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ในชนบทติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี  และมีผลงานดีเด่นสร้างเกียรติคุณแก่วงการแพทย์  โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช รางวัลดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน

นายแพทย์ธวัชชัย ยิ่งทวีศักดิ์ และ นายแพทย์ศักดิ์บัญชา สมชัยมงคล เป็นแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านบริหาร รักษาพยาบาล และการพัฒนา รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าท่านเป็นผู้บริหารองค์กรที่มีความรู้ ความสามารถ เข้าใจ เข้าถึงปัญหาอย่างแท้จริง และนำมาแก้ไขพัฒนาระบบการบริการสุขภาพภายใต้ข้อจำกัดของทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กรและประชาชน  สามารถปรับรูปแบบการบริการและนำทีมผู้ให้บริการ เป็นแบบอย่างอันดีแก่ทีมบริการสุขภาพชุมชนอย่างแท้จริง จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางไม่จำกัดเฉพาะในหน่วยบริการสาธารณสุขเท่านั้น  จนมีความพร้อมและมั่นใจในการเสียสละดูแลประชาชนทุกเศรษฐานะ ทุกเชื้อชาติ อย่างเท่าเทียมกันตลอดมา อีกทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีให้แพทย์ที่จบใหม่และนักศึกษาแพทย์เห็นคุณค่าของการทำงานในโรงพยาบาลชุมชน และเรียนรู้ถึงความสุขของชีวิตแพทย์ในชนบทในยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ ภาคบ่ายได้มีการแสดงปาฐกถาอุดม โปษะกฤษณะ ซึ่งเป็นการปาฐกถาโดยผู้ได้รับรางวัลทั้ง 2 ท่าน เพื่อเป็นเกียรติและอนุสรณ์แด่ ศ.เกียรติคุณ นพ.อุดม โปษะกฤษณะ อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้มีเจตนารมณ์ส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของแพทย์ในชนบทด้วยดีตลอดมา  โดย นายแพทย์ธวัชชัย ยิ่งทวีศักดิ์ ปาฐกถาหัวข้อเรื่อง “ท่าสองยาง ทางสองเรา”  และ นายแพทย์ศักดิ์บัญชา สมชัยมงคล ปาฐกถาหัวข้อเรื่อง “เส้นทางที่เลือก…แพทย์ชนบท” ณ ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น 1  โรงพยาบาลศิริราช