โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล จัดอบรม “เขียนตำราอย่างไร จึงจะผ่านการประเมินในการขอตำแหน่งวิชาการ”

คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล จัดประชุมกลุ่มวิจัย Aging Society Research Cluster
June 1, 2021

โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล จัดอบรม “เขียนตำราอย่างไร จึงจะผ่านการประเมินในการขอตำแหน่งวิชาการ”

ajan

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์วชิร คชการ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย เรื่อง หลักการเขียนหนังสือ/ตำราให้ผ่านการประเมินตำแหน่งทางวิชาการ (ตามประกาศใหม่) โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต้อนรับผู้เข้ารับการอบรม ณ ห้อง 610 อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์และโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และผ่านระบบออนไลน์

ศาสตราจารย์ นายแพทย์วชิร คชการ ได้ให้ข้อเสนอแนะ พร้อมให้คำแนะนำ ว่า ตำรา หมายถึง เอกสารทางวิชาการที่มีการรวบรวมอย่างมีระบบ มีความถูกต้อง ทันสมัยในวันที่ยื่นขอตำแหน่ง มีรหัสวิชากำกับ และมีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของวิชานั้น ๆ หนังสือ หมายถึง เอกสารทางวิชาการ ที่มีการรวบรวมอย่างมีระบบ มีเอกภาพ ถูกต้อง และมีการสอดแทรกประสบการณ์ของผู้เขียน เพื่อเสริมสร้างความคิดให้กับผู้ที่ได้อ่าน โดยผู้ที่จะเริ่มเขียนนั้น จะต้องมีความตั้งใจ มุ่งมั่น ควรเขียนเรื่องที่ตนเองมีองค์ความรู้ มีประสบการณ์จริง ควรมีจริยธรรม ไม่นำผลงานผู้อื่นมาลอกเลียนแบบ และที่สำคัญคือหากมีการนำข้อความ หรือประโยคมาอ้างอิงนั้น ให้ระมัดระวังเรื่องของลิขสิทธิ์เป็นสำคัญด้วย การนำรูปภาพมาใช้ เช่น ภาพผู้ป่วย ภาพคนออกกำลังกาย ภาพการสาธิตโดยมีคนฟังบรรยาย ต้องได้รับการอนุญาตจากบุคคลในรูปภาพ ในส่วนของตำราหรือหนังสือ สามารถนำไปประกอบในการขอตำแหน่งทางวิชาการได้ในระดับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ต่อไป