มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมวิชาการมหิดลสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Mahidol Sustainability Development Conference 2020) และ พิธีเปิดนิทรรศการ Sustainability Week

มหาวิทยาลัยมหิดล และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) มอบเงินในโครงการ “YOU เทิร์น” ให้กับศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
December 2, 2021
การตรวจประเมินคุณภาพตามเกณฑ์ EdPEx ประจำปี 2564 คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ในรูปแบบการตรวจประเมิน Online MU EdPEx Assessment
December 2, 2021

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมวิชาการมหิดลสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Mahidol Sustainability Development Conference 2020) และ พิธีเปิดนิทรรศการ Sustainability Week

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเปิด การประชุมวิชาการมหิดลสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2564 (Mahidol Sustainability Development Conference 2021) พร้อมบรรยายในหัวข้อ “Mahidol For Sustainable Future” ในการนี้ คุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้เกียรติบรรยายในหัวข้อ “วิเทศสัมพันธ์กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” และ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ร่วมบรรยายในหัวข้อ “การพัฒนางานวิจัยเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ ณ หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดลมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ผ่านงานวิจัย นวัตกรรม การศึกษา และความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคตตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป ซึ่งการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปัจจุบัน จึงเป็นรูปแบบของการดำเนินงานแบบบูรณาการไปพร้อมกันทุกพื้นที่ ทุกประเทศทั่วโลก ในส่วนของมหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ดำเนินการในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องตามเกณฑ์ 17 SDGs เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของมหาวิทยาลัย

คุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพราะทุกอย่างมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และ การศึกษา ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดล มีองค์ความรู้และศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อการขับเคลื่อนสังคมให้ตื่นตัว และเกิดการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความยั่งยืนภายในประเทศ และเกิดการยอมรับจากประชาคมโลกได้

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทย จะมีบทบาทในการพัฒนางานวิจัยเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ ด้วยการพัฒนา ค้นคว้า วิจัยข้อมูลที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกมิติ พร้อมทั้งผลักดันให้เกิดการยอมรับในสังคม เมื่อนั้น การพัฒนาอย่างยั่งยืนก็จะเกิดผลเป็นรูปธรรม สร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญหาให้แก่มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งยกระดับการทำงานของมหาวิทยาลัยได้มากขึ้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการ Sustainability Week 2021 ในรูปแบบ Virtual Exhibition เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กิจกรรมของมหาวิทยาลัย ที่สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน นวัตกรรมของมหาวิทยาลัย และการตอบสนองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ของมหาวิทยาลัยมหิดล