ประชุมนโยบายและเเนวทางการดำเนินการบริหารจัดการคนเก่ง มหาวิทยาลัยมหิดล (MU-Talents)

วิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับ Changwon National University สาธารณรัฐเกาหลี ผ่านระบบออนไลน์
February 3, 2021
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงาน “ครบรอบ 57 ปี คล้ายวันสถาปนา ประจำปี 2564”
February 4, 2021

ประชุมนโยบายและเเนวทางการดำเนินการบริหารจัดการคนเก่ง มหาวิทยาลัยมหิดล (MU-Talents)

1612342078086_copy_1024x683

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธันย์ สุภัทรพันธุ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในการประชุม “นโยบายและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการคนเก่ง มหาวิทยาลัยมหิดล” (MU-Talents) โดยมี ผู้บริหารส่วนงาน บุคลากรส่วนงาน เข้าร่วมประชุม ผ่านระบบออนไลน์ Cisco Webex Meetings โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธันย์ ได้กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ ของโครงการว่า เป็นการค้นหาบุคลากร ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีศักยภาพสูง พัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพและขีดความสามารถของบุคคลากรที่มีศักยภาพ อีกทั้ง เป็นการสร้างโอกาสให้บุคลากรที่มีศักยภาพสูงได้ปฏิบัติงานที่ท้าทาย และสนับสนุนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย

จากนั้น เป็นการบรรยาย เรื่อง “ความสำคัญของการบริหารจัดการคนเก่งในองค์กร” ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณเจตยา วรปัญญาสกุล Associate Director : HR Solution Co., Ltd. ที่ปรึกษาจาก บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (บริษัทเอส ซี จี เลิร์นนิ่ง เอ็กเซลเลนซ์ จำกัด) ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ ด้านทรัพยากรบุคคลกว่า 24 ปี โดยคุณเจตยา กล่าวว่า นิยามของ Talent ประกอบด้วย High Performance คือ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงาน ที่ได้รับมอบหมาย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน High Potential คือ ผู้ที่มีแนวโน้มจะสามารถพัฒนาตนเอง เป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จในระดับที่สูงขึ้น โดย บุคคลที่มีผลงานดีเยี่ยม ทำได้สูงกว่าเป้าที่กำหนด ทั้งจากงานในอดีตและปัจจุบัน และมีศักยภาพ ที่จะเติบโตเป็นผู้นำองค์กร (Future Leader) และนำพาองค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ขยายผลระบบการบริหารจัดการคนเก่ง (MU-Talents) จาก 2 ส่วนงานต้นแบบ คือ คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยในปี 2564 ได้มีส่วนงานที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา ทั้งสิ้น 8 ส่วนงาน คือ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล คณะเภสัชศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะกายภาพบำบัด คณะสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย โดย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ บริษัทที่ปรึกษาจาก บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการพัฒนาระบบบริหารจัดการคนเก่ง (MU-Talents) เพื่อสร้างโอกาสให้ MU-Talents ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและส่วนงาน พัฒนา MU-Talents ให้มีศักยภาพสูงขึ้นในสายงานที่ตนเองมีความเชี่ยวชาญ อาทิ ด้านการวิจัย ด้านการเรียนการสอน และด้านการบริการ ซึ่งบุคลากรกลุ่ม Talents นับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร โดยเฉพาะในยุคของการเปลี่ยนแปลง ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลให้ก้าวทัน และสอดรับกับความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการดึงดูด การพัฒนา และธำรงรักษาบุคลากรที่มีศักยภาพสูง ให้อยู่กับองค์กรยาวนาน ต่อเนื่องไปสู่การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan) อีกด้วย