คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล สนับสนุนกำลังผู้ปฏิบัติงานด้านการพยาบาล ในโครงการ Community-led COVID-19 Support Workforce (Com COVID)
August 11, 2021
มหาวิทยาลัยมหิดล สัมมนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย (Retreat) ประจำปี 2564
August 12, 2021

พิธีปิดโครงการพัฒนาหัวหน้าภาควิชา รุ่นที่ 6

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานปิดโครงการพัฒนาหัวหน้าภาควิชา รุ่นที่ 6 (Head of Department Development Program: MU-HDP#6) ผ่านระบบออนไลน์

จากนั้น มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์หัวข้อ “หัวหน้าภาควิชาพบผู้บริหาร” โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธันย์ สุภัทรพันธุ์ รองอธิการบดี รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอื้อมพร มัชฌิมวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายการคลัง รองศาสตราจารย์ ดร. ภก.สมภพ ประธานธุรารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและบริการวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศและวิทยาเขตกาญจนบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร.ท. ทพ.ชัชชัย คุณาวิศรุต รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ รองศาสตราจารย์ ดร. ภก.เนติ สุขสมบูรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา เข้ารับฟังข้อคิดเห็น ปัญหา และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหารจัดการ เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์การบริหารงานในด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัย และเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นนักบริหารที่มีวิสัยทัศน์และจรรยาบรรณที่จะช่วยเสริมกำลัง สร้างความก้าวหน้าให้กับมหาวิทยาลัย ด้วยการนำความรู้จากการอบรมไปประยุกต์ใช้ในการบริหารภาควิชา อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการร่วมมือบริหารมหาวิทยาลัยให้ขับเคลื่อนไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก (World Class University) ต่อไป

โครงการพัฒนาหัวหน้าภาควิชา หรือ HDP รุ่นที่ 6 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2564 เป็นหลักสูตรสำหรับหัวหน้าภาควิชา จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้บริหาร ในด้านภาวะผู้นำภายใต้การเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการบริหารงานที่ครอบคลุม ทั้งด้านการบริหารทั่วไป และการบริหารงานด้านวิชาการที่สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของส่วนงาน และตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งแต่ละส่วนงาน มีภารกิจที่แตกต่างกันตามกลยุทธ์ และกระจายความรับผิดชอบให้ภาควิชาเพื่อดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารระดับหัวหน้าภาควิชาต้องได้รับการเพิ่มพูน และพัฒนาทักษะทางการบริหารจัดการด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีค่านิยมและมีภาวะผู้นำตามหลักธรรมาภิบาลที่เหมาะสม สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จตามเป้าหมาย รวมทั้ง เป็นการสร้างเครือข่ายการบริหารงาน เพื่อร่วมกันบริหารมหาวิทยาลัยให้ขับเคลื่อนไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก (World Class University)