คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล สนับสนุนกำลังผู้ปฏิบัติงานด้านการพยาบาล ในโครงการ Community-led COVID-19 Support Workforce (Com COVID)

การตรวจประเมินคุณภาพตามเกณฑ์ EdPEx ประจำปี 2564 คณะสัตวแพทยศาสตร์ ในรูปแบบการตรวจประเมิน Online MU EdPEx Assessment
August 11, 2021
พิธีปิดโครงการพัฒนาหัวหน้าภาควิชา รุ่นที่ 6
August 11, 2021

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล สนับสนุนกำลังผู้ปฏิบัติงานด้านการพยาบาล ในโครงการ Community-led COVID-19 Support Workforce (Com COVID)

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 มหาวิทยาลัยมหิดล โดย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้การสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานด้านการพยาบาล ในโครงการ Community-led COVID-19 Support Workforce (Com COVID) โดยร่วมกับ มูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี (Institute of HIV Research and Innovation – IHRI) และภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม เพื่อช่วยระดมสรรพกำลังในด้านการคัดกรองผู้ป่วย การให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว การดูแลรักษา ตลอดจนติดตามอาการผู้ป่วยโควิด-19 ในโครงการ Com Covid ผ่านช่องทาง Telehealth ภายใต้การแยกตัวในชุมชน (Community Isolation) โดยได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ วันที่ 23 เมษายน 2564 – ปัจจุบัน

โครงการ Community-led COVID-19 Support Workforce (Com COVID) จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ต้องแยกตัวอยู่บ้าน เพราะสัมผัสผู้ติดเชื้อและกำลังรอตรวจ หรือผู้ที่ติดเชื้อแล้วแต่รอเตียง โดยในช่วงแรก โครงการให้บริการกับสมาชิกของชุมชนในเครือข่าย ผ่านทางระบบ Telehealth ในการติดตามอาการ ให้คำแนะนำาในการปฏิบัติตัว ช่วยเหลือประสานการหาที่ตรวจ หรือ หาเตียงผู้ป่วย จากนั้น ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โครงการ Com COVID จึงได้รับการสนับสนุนความร่วมมือด้านต่าง ๆ จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำหลักปฏิบัติด้านการรักษาด้าน Home Isolation และ Community Isolation ที่ได้มาตรฐานช่วยดูแลรักษาประชาชนชาวไทยที่ได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งยังระดมสรรพกำลังความร่วมมือจากบุคลากรด้านสาธารณสุขทั้งในเครือข่ายและคณะจิตอาสา เพื่อช่วยเฝ้ารักษาผู้ป่วยทั้งในระบบออนไลน์ และลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจจนกว่าผู้ป่วยจะหายปกติ ซึ่งในขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รอเข้ารับการคัดกรองโครงการ Com COVID มากกว่า 60,000 คน โดยมีผู้ป่วยผ่านการคัดกรอง แล้วมากกว่า 10,000 คน และผู้ป่วยอยู่ภายใต้การดูแลในระบบแล้วกว่า 6,000 คน