ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (COSHEM) ม.มหิดล จัดอบรมยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (Enhancement of Safety Practice of Research Laboratory : ESPReL)

โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล จัดประชุมวิชาการออนไลน์ เรื่อง “COVID-19 and Its Disruptive Effects on the Nursing Education: Future, Policy and Strategic Plans” (COVIDNEd 2021)
March 17, 2021
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ม.มหิดล จัดประชุมเชิงปฎิบัติการ “เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี” เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable university)
March 18, 2021

ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (COSHEM) ม.มหิดล จัดอบรมยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (Enhancement of Safety Practice of Research Laboratory : ESPReL)

DSC_0086

วันที่ 18 มีนาคม 2564 รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี  (Enhancement of Safety Practice of  Research Laboratory; ESPReL) โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมพร องศ์วรโสภณ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย และร่วมถอดบทเรียนความสำเร็จในการยกระดับความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ ให้แก่ส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีห้องปฏิบัติการ จำนวน 5 แห่ง ที่ขอเข้ารับการรับรองฯ ในปีนี้ จะสามารถดำเนินงานได้สอดคล้องตามข้อกำหนดของมาตรฐาน และได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก.2677 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ณ ห้องประชุม SHE Training Room ศูนย์ COSHEM มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

มหาวิทยาลัยมหิดล โดยศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (COSHEM) ดำเนินโครงการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ มาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดล มีห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว จำนวน 169 ห้องปฏิบัติการ จาก 18 ส่วนงาน โดยในปี 2563 มหาวิทยาลัยได้ส่งห้องปฏิบัติการเข้าร่วมการตรวจประเมินและรับรองห้องปฎิบัติการในรูปแบบการยอมรับร่วม (peer evaluation) แล้วจำนวน 19 ห้องปฏิบัติการ เพื่อให้การดำเนินการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องตามแผนงานด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ โดยศูนย์ (COSHEM) ตั้งเป้าหมายการดำเนินการไว้ 3 ระดับ คือ 1.ได้รับมาตรฐาน ESPReL (สอดคล้องตาม PA แผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย) 2.ได้รับการรับรองห้องปฏิบัติการในรูปแบบการยอมรับร่วม peer evaluation และ 3.ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (มอก.2677/2558) ซึ่งมาตรฐาน มอก.2677 ถูกกำหนดเป็นค่าเป้าหมายตัวชี้วัดของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ตามตัวชี้วัดที่ 37 ด้วย โดยกำหนดว่ามหาวิทยาลัยมหิดลจะต้องมีจำนวนห้องปฏิบัติการที่ได้รับการพัฒนาและรับรองระบบงานตามมาตรฐาน มอก.2677 ไม่น้อยกว่า 3 ห้องปฏิบัติการ ภายในปี 2565