คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 20/2564 ของศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เปิดตัวชุดตรวจโควิด-19 รู้ผลไวภายใน 15 นาที นวัตกรรมชุดตรวจแอนติเจนจำเพาะต่อโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
July 15, 2021
มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมการประชุม 36th AUN Board of Trustee (AUN-BOT)
July 16, 2021

คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 20/2564 ของศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ

1626346672233_copy_1024x683

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 20/2564 ของศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ เพื่อกำหนดเป้าหมาย แผนดำเนินการปีงบประมาณ 2564 – 2565 และรับฟังผลสำเร็จของการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้ง การพัฒนาและความท้าทายในอนาคต โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รักษาการแทน ผู้อำนวยการศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารศูนย์ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น ผ่านการประชุมออนไลน์ โดยมีประเด็น ดังต่อไปนี้

การดำเนินการตามเป้าหมายที่ผ่านมาและคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

1. เพิ่มจำนวนการให้บริการสัตว์ทดลอง โดยเฉพาะ หนูตะเภา กระต่าย ให้เพียงพอต่อความต้องการของ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ

2. ยกระดับคุณภาพสุขภาพ หนูเม้าส์จากสัตว์ทดลองในระดับ Monitor animal เป็นสัตว์ทดลองในระดับ Specific Pathogen Free (SPF) animals พัฒนาบุคลากร โดยการจัดทำโครงการฝึกปฏิบัติการดูแลหนูเม้าส์ในตู้เลี้ยงสัตว์ปลอดเชื้อสมบูรณ์ การปรับปรุงสิ่งก่อสร้าง พัฒนาการตรวจสอบคุณภาพสุขภาพสัตว์ทดลอง

3. วิจัยพัฒนาและยกระดับความสามารถทางห้องปฏิบัติการ เพื่อรองรับการเป็นศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสุขภาพ เพื่อรองรับการผลิตสัตว์ SPF และรองรับการให้บริการแก่ลูกค้าภายนอก จัดหาอุปกรณ์เพื่อเตรียมพร้อมของห้องปฏิบัติการ ในการตรวจคุณภาพสุขภาพ การฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี

4. ขยายและเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงาน ให้บริการวิจัยและทดสอบผลิตภัณฑ์ตามหลักการ OECD GLP วิธีการทดสอบความเป็นพิษกึ่งเรื้อรัง และการทดสอบความเป็นพิษของวัคซีน แบบให้ครั้งเดียวและแบบให้ซ้ำ

เป้าหมายที่จะดำเนินการเพิ่มเติมในอีก 2 ปีข้างหน้า

1. ยกระดับคุณภาพสุขภาพ หนูเม้าส์จากสัตว์ทดลองในระดับ Monitor animals เป็นสัตว์ทดลองในระดับ Specific Pathogen Free (SPF) Animals

2. วิจัยพัฒนา และยกระดับความสามารถ ทางห้องปฏิบัติการเพื่อรองรับการเป็นศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสุขภาพสัตว์ทดลองของประเทศ

3. ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยงานให้บริการวิจัย และทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ (หน้ากากอนามัยและหน้ากากชนิด N95) จาก สมอ.

4. ศูนย์ตรวจสอบความปลอดภัยด้านเครื่องมือแพทย์ ในปี 2565

5. ขยาย และเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงาน ให้บริการวิจัยและทดสอบผลิตภัณฑ์ ตามหลักการ OECD GLP อย่างน้อย 2 วิธีการทดสอบต่อปี

6. บริหารจัดการวัสดุรองนอนที่ใช้แล้ว (Soiled bedding Management) เพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน

7. การบริหารจัดการ การใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการใช้พลังงานทดแทน (Solar Cell) เพื่อลดค่าไฟฟ้าของศูนย์ฯ

8. พัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สัตว์ทดลอง

ทั้งนี้ ที่ประชุม ได้กล่าวชื่นชมและสนับสนุนแนวทางการดำเนินงานของศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ ที่ทุ่มเทพัฒนา ยกระดับความสามารถ และใช้ระบบมาตรฐานสากล ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งสามารถธำรงรักษาระบบมาตรฐานคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและประเทศชาติ และทำให้ศูนย์ฯ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง อีกทั้งด้านการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของอาคารสถานที่ ได้เสนอให้รับการสนับสนุนจากเงินงบประมาณแผ่นดิน โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ เสนอให้ของบประมาณแผนงานบูรณาการ Eastern Economic Corridor (EEC) ด้วยศูนย์ฯ มีศักยภาพในการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจแบบ BCG model ซึ่งช่วยในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศในภาคการส่งออก นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เสนอแนะให้ศูนย์ฯ พิจารณาเพิ่มเติมบริการวิจัยทดสอบผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับของเล่นเด็ก เพื่อให้มีมาตรฐานความปลอดภัยยิ่งขึ้น