มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมงานประชุมด้านยาสูบระดับนานาชาติ’13th APACT 2021 Bangkok’

โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ ร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา “เรามหิดลอำนาจเจริญ” ออกแบบชีวิตเสริมพลังสร้างสรรค์สังคม
September 4, 2021
คณะเทคนิคการเเพทย์ ม.มหิดล ร่วมเเถลงข่าว ประสิทธิผลการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ด้วยตนเอง
September 4, 2021

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมงานประชุมด้านยาสูบระดับนานาชาติ’13th APACT 2021 Bangkok’

วันที่ 4 กันยายน 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมงานประชุมด้านยาสูบระดับนานาชาติ 13th APACT2021 Bangkok (13th Asia Pacific Conference on Tobacco or Health) ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติ เป็นเจ้าภาพจัดงานเป็น ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2564 ในรูปแบบออนไลน์ โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานจัดงานประชุม เพื่อสร้างความตระหนักถึงพิษภัยของยาสูบ ที่ร้ายแรงกว่าโรคระบาดอุบัติใหม่อย่างโรคโควิด-19 เพราะจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากยาสูบทั่วโลกต่อปี มีปริมาณมากกว่าโรคโควิด-19 ประมาณ 3-4 เท่า และบุหรี่ยังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลก ในประเทศไทยบุหรี่ถือเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพด้วย

ในการนี้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมสัมมนาในหัวข้อพิเศษ “Tobacco control in ASEAN University Network – Health Promotion Network” ร่วมกับผู้แทนจากมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์วิชช์ เกษมทรัพย์ ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยกล่าวถึงความเป็นมาของมหาวิทยาลัยในการให้ความสำคัญต่อการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยมหิดลในการไม่รับทุนสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่ และไม่ร่วมมือในกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบ เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในการดำเนินกิจการหลักของมหาวิทยาลัยในการผลิตข้อมูลความรู้และชี้นำสังคมอย่างเป็นกลางและมีอิสระทางวิชาการ อีกทั้งยังขัดต่อกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ (Framework Convention on Tobacco Control; FCTC) ซึ่งเป็นกฎหมายระหว่างประเทศฉบับแรกที่องค์การอนามัยโลกจัดทำขึ้นเพื่อช่วยในการควบคุมยาสูบซึ่งเป็นสินค้าที่อันตรายต่อสุขภาพด้วย