คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล ประชุมหารือ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาเขตส่งเสริมสุขภาพราชเทวี–พญาไท

วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) จัดพิธีมอบรางวัลสินค้าและบริการแห่งปี “BUSINESS+ PRODUCT OF THE YEAR AWARDS 2020”
December 16, 2020
โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมวางแผนการดำเนินงาน อพ.สธ. – งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับโรงเรียนในจังหวัดนครปฐม
December 17, 2020

คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล ประชุมหารือ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาเขตส่งเสริมสุขภาพราชเทวี–พญาไท

1608118086464_copy_1024x709

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 รองศาสตราจารย์ ดร.ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ คุณฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการกฎบัตรแห่งชาติ ร่วมประชุมหารือ “การพัฒนาเขตส่งเสริมสุขภาพราชเทวี –พญาไท” ณ ห้องเอราวัณ ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยความร่วมมือจาก สำนักงานกฎบัตรแห่งชาติ ภาคีเครือข่ายย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี ร่วมผลักดัน “โครงการพัฒนาเขตส่งเสริมสุขภาพราชเทวี –พญาไท โครงการเขตเศรษฐกิจสุขภาพวิถีใหม่เพื่อการพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19” เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยวางแผนพัฒนาระบบสร้างเสริมสุขภาพประชาชนในพื้นที่เขตราชเทวี และเขตพญาไท ให้เป็นพื้นที่นำร่อง ทั้งนี้ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหน่วยประสานความร่วมมือกับชุมชนในเขตสุขภาพพญาไท-ราชเทวี ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2564 ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ประสานการส่งเสริมสุขภาพมหิดล” (Mahidol Health and Wellness Management Center) จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นหน่วยวิจัย และเป็นต้นแบบการส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Services) ซึ่งคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ลงพื้นที่เรียนรู้ชุมชนเขตพญาไท และพบผู้แทนชุมชน เพื่อขอความเห็นชอบจากชุมชนในการร่วมกันจัดการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการการดูแลประชาชนในเชิงพื้นที่ให้ปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี สามารถเป็นศูนย์กลางการประสานงานระหว่างคณะกรรมการชุมชนกับเจ้าหน้าที่ ให้คำปรึกษาในด้านข้อมูลทางด้านกายภาพที่เกี่ยวข้อง เช่น การออกแบบสภาพแวดล้อมชุมชนในพื้นที่ รวมถึงแผนที่แสดงที่ตั้ง อาคาร สถานที่สำคัญ ถนน คูคลอง สาธารณูปโภค พร้อมสนับสนุนในข้อมูลแผนแม่บท รายงานการศึกษาผังเมืองรวม เป็นต้น

การหารือดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ระหว่างคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานกฎบัตรแห่งชาติ ภาคีเครือข่ายย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี และกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวให้บรรลุตามเป้าหมาย และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน