คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าว “ปลูกถ่ายลำไส้และอวัยวะในช่องท้อง” สำเร็จเป็นรายแรกในประเทศไทย

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล ร่วมงานเสวนา หัวข้อ “BMA Digital Health Technology Network”
March 22, 2022
คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล ร่วมลงนามการดำเนินงานวิจัย ร่วมกับบริษัท คินน์ เวิลด์ไวด์ จำกัด
March 23, 2022

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าว “ปลูกถ่ายลำไส้และอวัยวะในช่องท้อง” สำเร็จเป็นรายแรกในประเทศไทย

วันที่ 22 มีนาคม 2565  ศาสตราจารย์ ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานแถลงข่าว “ศิริราชปลูกถ่ายลำไส้และอวัยวะในช่องท้อง…สำเร็จเป็นรายแรกในประเทศไทย” โดยมี รองศาสตราจารย์ นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลศิริราช รองศาสตราจารย์ ดร. นพ.ยงยุทธ ศิริวัฒนอักษร รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลศิริราช  ประธานกรรมการดำเนินการงานเปลี่ยนอวัยวะศิริราชและหัวหน้าทีมศัลยแพทย์ปลูกถ่ายอวัยวะ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.สมชัย ลิ้มศรีจำเริญ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.ประวัฒน์ โฆสิตะมงคล รองศาสตราจารย์ นพ.เวธิต ดำรงกิตติกุล ทีมศัลยแพทย์ปลูกถ่ายอวัยวะ และอาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์ และนางนภัคพร บุญญาภิสิทธิ์ ผู้ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมสิรินธร อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น G โรงพยาบาลศิริราช

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เริ่มดำเนินการปลูกถ่ายอวัยวะตั้งแต่ พ.ศ. 2514 และปลูกถ่ายไตสำเร็จเป็นรายแรก เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2516 ต่อมาจึงมีการปลูกถ่ายอวัยวะอื่นที่สำคัญ ได้แก่ ไต หัวใจ ปอด ตับ ตับอ่อน โดยมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องทุกปี ถือเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ปลูกถ่ายอวัยวะมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการปลูกถ่ายอวัยวะถือเป็นการรักษามาตรฐาน สำหรับผู้ป่วยที่มีการไม่ทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ในต่างประเทศเริ่มมีการผ่าตัดปลูกถ่ายลำไส้เพื่อรักษาภาวะลำไส้ทำงานล้มเหลวและภาวะลำไส้สั้นมานานแล้ว แต่เนื่องจากมีกระบวนการผ่าตัดรักษาที่ซับซ้อน มีอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่สูง

ความสำเร็จของการปลูกถ่ายลำไส้และอวัยวะในช่องท้องแก่ผู้ป่วยในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของระบบมาตรฐานการแพทย์ที่เป็นเลิศ เทียบเท่าระดับนานาชาติ โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะยังคงพัฒนาการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น เพื่อให้สมกับเป็น “โรงพยาบาลของแผ่นดิน” และที่สำคัญความสำเร็จครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้ถ้าไม่มีการบริจาคอวัยวะ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะอวัยวะล้มเหลวมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้ที่ประสงค์จะบริจาคอวัยวะยังไม่เพียงพอ จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาเพศชายหญิง ทุกวัย ทุกเชื้อชาติที่แข็งแรงปราศจากโรคติดเชื้อร่วมบริจาคอวัยวะได้ หรือถ้ามีญาติที่มีภาวะสมองตาย สามารถแจ้งที่งานเปลี่ยนอวัยวะศิริราช โทร. 0 2419 8079