โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัล Thailand Lean Award 2022 ระดับ Diamond

คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด
June 30, 2022

โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัล Thailand Lean Award 2022 ระดับ Diamond

โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัล Thailand Lean Award ระดับ Diamond  และ Popular Vote Award โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงอุบลรัตน์ สันตวัตร รองคณบดีฝ่ายการคลัง ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุโรจน์ ศุภเวคิน รองคณบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์อนุวัฒน์ สุตัณฑวิบูลย์  รองคณบดีฝ่ายนโยบายและแผน  รองศาสตราจารย์ นายแพทย์เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช  ศาสตราจารย์ นายแพทย์อภิชาติ  อัศวมงคลกุล หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด เข้ารับมอบรางวัล Thailand Lean Award 2022 ระดับ Diamond จาก นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพ ฯ

รางวัล Thailand Lean Award เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดย สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) เพื่อมอบให้แก่องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้แนวทางการจัดการแบบ Lean เพื่อลดความสูญเปล่าทั่วทั้งองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้มีความตระหนักถึงความสำคัญของการขจัดความสูญเปล่า สร้างนวัตกรรมในการบริหารจัดการที่มีผลต่อการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับผลิตภาพของผลิตภัณฑ์ทั้งภาคการผลิตและบริการของอุตสาหกรรมไทย

โรงพยาบาลศิริราช ได้นำแนวคิด Lean Management มาใช้ในการดำเนินงานของโรงพยาบาล โดยมีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้เอื้อประโยชน์ มีคุณค่าเพิ่มขึ้นต่อผู้ใช้บริการ และให้การทำงานมีความปลอดภัย มีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว และต้นทุนต่ำ นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้รับบริการและบุคลากรมีความสุข ทั้งนี้ รพ.ศิริราช ได้นำแนวคิด Lean มาประยุกต์ใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ผสมผสานกับการใช้เทคโนโลยี เพื่อการแปรเปลี่ยนความสูญเปล่า (Waste) ให้เป็นคุณค่า (Value) ในมุมมองของผู้รับบริการในด้านการเข้าถึงบริการได้สะดวก ลดการเดินโดยไม่จำเป็น ลดการรอคอยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ลดความแออัดบริเวณหน้าห้องตรวจ การจัด Inventory การได้รับบริการการรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็ว เพิ่มความสะดวกในการรับใบนัดและรับยา การเลื่อนนัดหมายนอกโรงพยาบาล ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการลดลง
พร้อมทั้งการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการติดต่อสื่อสารและส่งผ่านข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ (Telemedicine) ทำให้โรงพยาบาลศิริราช ได้รับรางวัลดีเลิศ Diamond Award ในการประกวดโครงการ Thailand Lean Award 2022 ซึ่งนับเป็นโรงพยาบาลต้นแบบในการนำแนวคิด Lean มาประยุกต์ใช้ในภาคการบริการด้านสุขภาพ ที่นอกเหนือไปจากภาคการผลิต และสามารถนำไปขยายผลสู่โรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไปได้