สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล จัดงานเสวนาเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก หัวข้อ “การฟื้นฟูภาษาแม่และพฤกษศาสตร์ชาติพันธุ์”

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2565
June 27, 2022
ผู้บริหาร ม.มหิดล บรรยายในงานประชุมระดับชาติ เรื่อง “การดื้อยาต้านจุลชีพ ครั้งที่ 3”
June 27, 2022

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล จัดงานเสวนาเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก หัวข้อ “การฟื้นฟูภาษาแม่และพฤกษศาสตร์ชาติพันธุ์”

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดงานเสวนาเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก หัวข้อ “การฟื้นฟูภาษาแม่และพฤกษศาสตร์ชาติพันธุ์” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน จัดโดย ศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ผ่าน Facebook Rilca Mahdidol University

จากนั้น เป็นการบรรยาย หัวข้อ “หลักการและแนวคิดพฤกษศาสตร์ท้องถิ่น” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เมธี พุ่มทุ่ม อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรบรรยาย และการเสวนา หัวข้อ “พัฒนาการในการฟื้นฟูภาษาแม่ และงานวิจัยชุมชน กับการบูรณาการข้ามศาสตร์ด้านพฤกษศาสตร์ชาติพันธุ์” โดยมีนักวิชาการด้านพฤกษศาสตร์ ชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ และหน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ได้แก่ นางสาวกุมารี ลาภอาภรณ์ นักวิจัย ศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิจัยชุมชนชาวโทร และคณะวิจัยชุมชนกลุ่มพหุภาษาและวัฒนธรรม จังหวัดสกลนคร ร่วมเสวนา นอกจากนี้ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างนักวิจัยท้องถิ่น นักวิชาการด้านพฤกษศาสตร์ในประเด็น : ผลสำเร็จปัจจุบัน และการพัฒนาต่อยอดในอนาคต

การเสวนาครั้งนี้ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้นเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เป็นการบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านภาษาและภูมิปัญญาท้องถิ่น และองค์ความรู้ด้านวิชาการ ให้เกิดประโยชน์กับชุมชนและสังคม รวมทั้ง เป็นการเสวนาเพื่อค้นหาแนวทางในการต่อยอด หรือการขยายผลองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศต่อไป