มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามความร่วมมือเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านพลาสมาและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชัน

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ร่วมกับ สำนักวิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
April 12, 2022
วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เพื่อพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้กับนักศึกษาและผู้ประกอบการไทย
April 12, 2022

มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามความร่วมมือเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านพลาสมาและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชัน

วันที่ 11 เมษายน 2565 รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัย ร่วมพิธีลงนาม “ความร่วมมือเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านพลาสมาและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชัน” ระหว่าง สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) และเครือข่ายสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านพลาสมา และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชันของไทย ให้เป็นไปอย่างมีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน ในงานวันสถาปนาครบรอบ 16 ปี สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยมี ผู้บริหารหน่วยงาน และผู้บริหารสถาบันการศึกษา จำนวน 24 องค์กร ร่วมพิธีลงนาม ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทฯ ลาดพร้าว กรุงเทพ

บันทึกความเข้าใจฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อแสดงว่า ภาคีเครือข่ายมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการประสานความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัยและพัฒนาพลาสมา เทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชันและห้องปฏิบัติการขั้นสูง รวมทั้งเตรียมความพร้อมของบุคลากรเพื่อรองรับเทคโนโลยีด้านพลาสมาและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชัน จึงได้สร้างเครือข่ายการวิจัยนี้ขึ้น เพื่อให้เป็นกลไกการทำงานร่วมกัน และใช้ทรัพยากรด้านการวิจัยในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยมุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาด้านพลาสมาและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชันในอาเซียน ภายใน 5 ปี