สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ร่วมเวทีนำเสนอผลงานวิจัยและระดมความคิดเห็น ภายใต้ โครงการ “โอกาสและข้อจำกัดทางเศรษฐกิจและสังคมของแรงงานและผู้ประกอบการขนาดเล็กในภาคการท่องเที่ยวและบริการของไทย”

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประชุมความร่วมมือศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
June 20, 2022
โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมประชุมการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมจังหวัดอำนาจเจริญ ประเด็น “ความมั่นคงทางอาหารเมืองธรรมเกษตร สู่ความยั่งยืน”
June 21, 2022

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ร่วมเวทีนำเสนอผลงานวิจัยและระดมความคิดเห็น ภายใต้ โครงการ “โอกาสและข้อจำกัดทางเศรษฐกิจและสังคมของแรงงานและผู้ประกอบการขนาดเล็กในภาคการท่องเที่ยวและบริการของไทย”

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 รองศาสตราจารย์ ดร.มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าวเปิดเวทีนำเสนอผลงานวิจัย โครงการ “โอกาสและข้อจำกัดทางเศรษฐกิจและสังคมของแรงงานและผู้ประกอบการขนาดเล็กในภาคการท่องเที่ยวและบริการของไทย”  ร่วมกับพันธมิตรวิจัยนานาชาติและพันธมิตรวิจัยในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณรงค์ อาจสมิติ อาจารย์ประจำหลักสูตรพหุวัฒนธรรมศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย กล่าวต้อนรับ และ Prof. Paul Statham, ผู้อำนวยการศูนย์ Sussex Centre for Migration Research, University of Sussex สหราชอาณาจักร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์  ณ โรงแรมหัวหินกอล์ฟรีสอร์ท อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ภายในงานมีการนำเสนอผลการวิจัยโครงการ “โอกาสและข้อจำกัดทางเศรษฐกิจและสังคมของแรงงานและผู้ประกอบการขนาดเล็กในภาคการท่องเที่ยวและบริการของไทย” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริจิต สุนันต๊ะ หัวหน้าโครงการฯ จากนั้น เป็นการระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อยในประเด็น โอกาส อุปสรรค และอนาคตการท่องเที่ยวไทยหลังโควิด-19 และนำเสนอผลการระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อยของกลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มแรงงานภาคการท่องเที่ยว และการอภิปราย Roundtable ในประเด็นการขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม

การนำเสนอผลงานวิจัยครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากแหล่งทุน Newton Fund สหราชอาณาจักร เป็นความร่วมมือระหว่าง สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล กับพันธมิตรทางยุทธศาสตร์วิจัย คือ Sussex Centre for Migration Research, University of Sussex เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนระหว่างผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวขนาดเล็กในอำเภอหัวหิน อันจะก่อให้เกิดการแสวงหาแนวการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน เพื่อประโยชน์แก่บุคคลหลายฝ่ายในพื้นที่ และใช้เป็นโมเดลต้นแบบของการทำงานเชิงบูรณาการ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง เป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ นักวิชาการ สมาคม องค์กร ชมรม ตลอดจนผู้บริหารท้องถิ่น ข้าราชการท้องถิ่นในโอกาสร่วมกันทำงานพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป