สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล จัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “การศึกษาเชิงวิพากษ์ : จินตนาการใหม่มหาวิทยาลัยเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน”

มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมประชุมรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการของมหาวิทยาลัยมหิดล แก่ผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
April 1, 2022
มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมบรรยายในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)”
April 1, 2022

สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล จัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “การศึกษาเชิงวิพากษ์ : จินตนาการใหม่มหาวิทยาลัยเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน”

วันที่ 1 เมษายน 2565 ดร.วัชรฤทัย บุญธินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “การศึกษาเชิงวิพากษ์ : จินตนาการใหม่มหาวิทยาลัยเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน” (Critical Pedagogy in Higher Education: Reimagining Universities for Democracy and Human Rights) โดยมี Dr.Felisa Tibbitts ประธาน UNESCO ด้านสิทธิมนุษยชนและอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยยูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ และ Dr.Khoo Ying Hooi หัวหน้าภาควิชาการระหว่างประเทศและยุทธศาสตร์ศึกษาและหัวหน้ากลุ่มวิจัยด้านสิทธิมนุษยชนแห่งมหาวิทยาลัยมาลายา ประเทศมาเลเซีย นักวิชาการผู้ที่มีบทบาทในการใช้กระบวนการศึกษาเชิงวิพากษ์เพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคม เข้าร่วมการสัมมนา ทั้งนี้ มีอาจารย์ นักวิชาการ เข้าร่วมรับฟัง ผ่านระบบออนไลน์

งานสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมครบรอบ 10 ปี สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีประเด็นที่น่าสนใจในเรื่องการสอน บทบาทของการศึกษาเชิงวิพากษ์ (Critical Pedagogy) ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม เฮนรี กีรูซ์ (Henry Giroux) ศาสตราจารย์ทางด้านวัฒนธรรมศึกษา การเมือง และทฤษฎีสังคม ได้เสนอไว้ว่า “การศึกษาเชิงวิพากษ์นั้นแตกต่างจากรูปแบบการสอนที่ครอบงำ โดยยืนหยัดว่าหน้าที่พื้นฐานที่สำคัญของนักการศึกษาอย่างหนึ่ง คือ การสร้างความเชื่อมั่นว่าอนาคตจะชี้นำไปสู่หนทางในโลกที่มีความเป็นธรรมทางสังคมมากขึ้น” โลกที่สามารถมีการวิพากษ์วิจารณ์ มีการให้คุณค่าแก่การใช้เหตุผล เสรีภาพ และความเสมอภาค จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับพื้นที่ในชีวิตจริง ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของงานด้านประชาธิปไตยในภาพใหญ่ แต่กระบวนการสอนของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่นั้นยังมีอยู่อย่างจำกัด โดยสามารถกล่าวได้ว่ามหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะในบริบทภูมิภาคเอเชีย ยังคงใช้รูปแบบการถ่ายทอดความรู้ หรือการศึกษาแบบฝากธนาคาร (banking model of education) กันอย่างแพร่หลาย แม้ในบริบทที่ภูมิทัศน์ทางด้านการศึกษาได้เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด อีกทั้ง มีภาวะถดถอยทางประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นทั่วโลก