คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 15/2564 คณะพยาบาลศาสตร์
July 6, 2021
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดอบรมพัฒนาผู้สอนประยุกต์ใช้บทเรียนจาก Platform LinkedIn learning สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน ในโครงการ“MU x LinkedIn learning for TEACHERS”
July 7, 2021

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมสัมมนาออนไลน์ “Digital Solutions and IoT Asia (DSA) 2021”

E804409F-FB1E-48BE-848A-A4A6B542B742

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมสัมมนาออนไลน์Digital Solutions and IoT Asia (DSA) 2021หัวข้อ HOSPITAL – Digital Health : New Roles of Technology in Hospitals การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์และการให้บริการในโรงพยาบาล โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทันตแพทย์ ฐิติ ชนะภัย กรรมการบริหาร โรงพยาบาลสินแพทย์  และ คุณเอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ร่วมเสวนา จัดโดย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผ่าน YouTube Channel ช่อง True Digital Group และผ่านระบบออนไลน์

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในทุกภาคส่วน ทุกองค์กร โดยนำเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลี่อนสำคัญ ในองค์กรการศึกษาที่ผลิตบัณฑิต จำเป็นต้องให้ความรู้ พร้อมที่จะให้บัณฑิตปฏิบัติงาน โดยไม่จำกัดการศึกษาในห้องเรียนเท่านั้น แต่จำเป็นต้องสร้างทักษะใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอยู่ตลอดเวลา ในการพัฒนาความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน (Reskill/Upskill) ในปัจจุบันการเรียนแบบออนไลน์ (Distance Learning) ทำให้บทบาทของผู้สอนก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย ต้องปรับวิธีการสอนและเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างหลากหลาย (Digital Transrformation) รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ เช่น การนำการเรียนการสอนที่จำลองสถานการณ์ต่าง Simulationช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้ก่อนจะไปเผชิญสถานการณ์จริง ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะไม่สามารถทดแทนของจริงได้ทั้งหมด แต่สามารถลดทอนการเรียนกับคนไข้จริงได้หลายส่วน และสามารถเรียนเมื่อไหร่เวลาใดก็ได้ นอกจากนี้ เทคโนโลยียังได้นำมาปรับใช้ในการรักษาพยาบาลทั่วไป ตลอดจนการวินิจฉัยรักษาโรคต่าง ได้อย่างรวดเร็ว และในอนาคตการพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในการศึกษามีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องก้าวทันกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น