คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ร่วมแบ่งปันประสบการณ์โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G แห่งแรกของไทย พร้อมแสดงวิสัยทัศน์การบริการด้านสาธารณสุข ในงานประชุม MWC Barcelona 2022 – Huawei Day0 Lighting up the Future

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาต้นแบบโครงการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตของการยางแห่งประเทศไทย
February 28, 2022

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ร่วมแบ่งปันประสบการณ์โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G แห่งแรกของไทย พร้อมแสดงวิสัยทัศน์การบริการด้านสาธารณสุข ในงานประชุม MWC Barcelona 2022 – Huawei Day0 Lighting up the Future

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับเกียรติให้เป็นผู้แทนประเทศไทย กล่าวสุนทรพจน์ หัวข้อ “โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G แห่งประเทศไทย” เพื่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับโซลูชันโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G แห่งแรกของประเทศไทย ที่จะสามารถต่อยอดเป็นแม่แบบโรงพยาบาลอัจฉริยะของภาคสาธารณสุขในระดับโลก เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ในงานประชุม MWC Barcelona 2022 – Huawei Day0 Lighting up the Future โดย บริษัท หัวเว่ย จัดขึ้นที่เมือง บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งเป็นกิจกรรมการเชื่อมต่อระหว่างผู้นำในระดับอาวุโส นักสร้างสรรค์ และนวัตกรของภาคอุตสาหกรรม มาร่วมแสดงแนวคิดความเป็นผู้นำทั้งในด้านความก้าวหน้าและอนาคตของการเชื่อมต่อบริษัทชั้นนำระดับโลกและผู้บุกเบิกในภาคอุตสาหกรรม

ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โควิด-19 ได้สร้างความท้าทายต่างๆ ให้แก่ทุกภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกโดยเฉพาะภาคสาธารณสุข จากความเชื่อมั่นของเราที่ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งจำเป็น ในการสร้างนวัตกรรมรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะทั้งหลายจะเข้ามาสร้างคุณประโยชน์ให้แก่เราอย่างมากมาย ภาคสาธารณสุขของประเทศไทยได้มีวิสัยทัศน์เรื่องโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ทางสังคมให้ดีขึ้น ยกระดับประสิทธิผลการรักษาและเพิ่มการเข้าถึงการบริการในภาคสาธารณสุข ซึ่งตั้งแต่เกิดสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ทางโรงพยาบาลศิริราชและหัวเว่ย ประเทศไทย ได้ร่วมมือกันในหลายโครงการ เริ่มตั้งแต่การพัฒนาระบบ AI เพื่อช่วยในการวินิจฉัยโควิด-19 จากภาพ CT Scan และรถไร้คนขับระบบ 5G เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพการรักษาเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งล่าสุด เรายังได้เปิดตัวโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G แห่งแรกของอาเซียนในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างนวัตกรรมการบริการสำหรับผลักดันภาคสาธารณสุขของประเทศไทยให้เข้าสู่การเปลี่ยนผ่านเชิงไอซีที

โครงการศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่าง ศิริราช กสทช. และบริษัท หัวเว่ย ประเทศไทย ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับวงการสาธารณสุขของไทย โดยสำนักงาน กสทช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ประชาชนคนไทยจะได้รับจากการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในทางการแพทย์ จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนิน “โครงการต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโรงพยาบาล โดยการนำเทคโนโลยี 5G รวมทั้งคลาวด์ AI และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ ยกระดับการรักษาพยาบาล ช่วยให้คนในพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงการรักษา เป็นจุดเริ่มต้นของการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม และบริษัท หัวเว่ยได้มาร่วมพัฒนานวัตกรรมโซลูชันด้วยเทคโนโลยี 5G และคลาวด์ ในการเสริมศักยภาพให้แก่สาธารณสุขไทย  และเพื่อผลักดันโรงพยาบาลศิริราชเป็นต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลก ซึ่งภายหลังจากที่คณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินโครงการดังกล่าว ที่จะยกระดับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขรูปแบบใหม่ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพอันนำไปสู่การพัฒนา เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประเทศไทยในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในอนาคต ทางคณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มีการพัฒนานวัตกรรมและร่วมผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลต่อไป เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านบริการ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้น และเพื่อเสริมศักยภาพภาคสาธารณสุขของประเทศไทย ยกระดับคุณภาพงานบริการทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ ขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งล้วนเป็นการตอบโจทย์ในการก้าวสู่วิสัยทัศน์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลในการเป็น “สถาบันทางการแพทย์ของแผ่นดิน เพื่อสร้างสรรค์สุขภาวะแก่มวลมนุษยชาติ” และเป็นต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะให้กับ โรงพยาบาลอื่น ๆ ในประเทศไทยและระดับนานาชาติต่อไป” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์กล่าว