สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ร่วมกับ ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล จัดกิจกรรม “MU Safe School Virtual Workshop 15”

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมงานสัมมนาเรื่อง “สถาบันอุดมศึกษาต้นแบบสู่การนำงานวิจัยและนวัตกรรมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ”
September 17, 2022
ม.มหิดล เข้าร่วมการประชุม European Association for International Education 2022 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน
September 17, 2022

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ร่วมกับ ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล จัดกิจกรรม “MU Safe School Virtual Workshop 15”

วันที่ 17 กันยายน 2565 สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม “MU Safe School Virtual Workshop 15” หัวข้อ “เล่นเรื่องใหญ่” เรื่อง “เล่นเสี่ยงให้สนุก มุ่งระแวดระวัง” โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเปิดการอบรมและกล่าวถึงความสำคัญของการเล่นว่าเป็นการพัฒนาทักษะและร่างกาย และการให้ความสำคัญของผู้ดูแลการเล่น หรือ Play worker ว่ามีบทบาทสำคัญในการดูแลเด็ก ๆ ให้ปลอดภัย เชิญชวนพ่อ แม่ ผู้ปกครอง คุณครูโรงเรียนให้เห็นความสำคัญของการเล่น และผู้ดูแลการเล่น ผ่านการระบบออนไลน์ Zoom meeting และ Facebook live มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้กว่า 3,500 คน

ในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรร่วมบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้ คุณประสพสุข โบราณมูล ผู้ประสานงานเครือข่ายเล่นเปลี่ยนโลก สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) ให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เข้าอบรมในเรื่อง “ความสำคัญและประเมินความเสี่ยงของการเล่น ในบทบาทของผู้อำนวยการเล่น / ผู้ดูแลการเล่น ( Play worker)” คุณครูนูรีดา ฮูลูสาและ โรงเรียนบ้านบาตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ให้ความรู้ในเรื่อง “ทักษะจัดการความเสี่ยงของการเล่นโดยผู้ดูแลการเล่น” และการเล่นแบบอิสระ คุณครูศศิวิมล ปานะบุตร โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 1 ได้แชร์ ประสบการณ์เรื่อง “ประสบการณ์สร้างการยอมรับความเสี่ยงจากการเล่น” โดยมีคุณชฏาพร สุขสิริวรรณ นักวิจัยโรงเรียนปลอดภัย ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็กโรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นผู้ดำเนินรายการ