ม.มหิดล ร่วมงาน “3 ปี อว. กับความสำเร็จในการปฏิรูปการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ”

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล ต้อนรับทีมวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่น (NRCT-JSPS)
May 2, 2022
มหาวิทยาลัยมหิดล ขอแสดงความยินดีแด่ ผู้ได้รับเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติ “ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2564”
May 3, 2022

ม.มหิดล ร่วมงาน “3 ปี อว. กับความสำเร็จในการปฏิรูปการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ”

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงาน 3 ปี อว. กับความสำเร็จในการปฏิรูปการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ” โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงาน และ ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวรายงาน ณ ห้อง Infinity บอลลูม โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ

ในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม บรรยายหัวข้อ “อว. กระทรวงแห่งอนาคต”

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1. การปฏิรูปการพัฒนากำลังคนด้วยการทลายข้อจำกัดการจัดการศึกษาชาติสู่การเรียนรู้แบบใหม่ในโลกไร้พรมแดน ด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อโลกที่เปลี่ยนแปลง 2. การปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างโอกาสประเทศไทยก้าวสู่อนาคต 3. การปฏิรูปอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สู่กระทรวงแห่งการปฏิบัติผ่านโครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน ในการทำงานพัฒนาพื้นที่ร่วมกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ กระทรวง อว. จึงเป็นกระทรวงที่ให้ความรู้ให้คำตอบกับประเทศ เป็นกระทรวงที่ช่วยพัฒนาประเทศ และเป็นกระทรวงแห่งปัญญา