คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล แถลงข่าวเปิดตัว “สิรินเด้นท์” ยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว เพื่อรักษาสุขภาพและเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องปาก

วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล จัดงาน “Special Talk with iNT”
April 1, 2022
ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล เข้ารับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2565
April 1, 2022

คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล แถลงข่าวเปิดตัว “สิรินเด้นท์” ยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว เพื่อรักษาสุขภาพและเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องปาก

วันที่ 1 เมษายน 2565 ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในงานแถลงข่าว เรื่อง ผลสำเร็จการพัฒนา “สิรินเด้นท์” ยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว เพื่อรักษาสุขภาพและเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องปาก  ทั้งนี้ ในช่วงแรกเริ่มด้วยพิธีถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “สิรินเด้นท์” ยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว ในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition)  ณ ชั้น 1 สิรินธรทันตพิพิธ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

จากนั้น เป็นการแถลงข่าวผลสำเร็จการพัฒนา “สิรินเด้นท์” ยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว เพื่อรักษาสุขภาพและเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องปาก โดยมีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว ได้แก่ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึง “นโยบายมหาวิทยาลัย เรื่อง การสนับสนุนการวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์” รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึง “การดำเนินการด้านผลิตภัณฑ์” ในการส่งเสริมคิดค้น และสร้างงานวิจัย โดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล และ รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ ทันตแพทย์ศิริชัย  เกียรติถาวรเจริญ คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึง ผลิตภัณฑ์ ยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว “สิรินเด้นท์” ณ ชั้น 4 ห้องประชุมเทพรัตนทันตกิจสโมสร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้พัฒนายาสีฟันที่มีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อและสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นภายในช่องปาก เนื่องจากผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีปัญหาริมฝีปากและภายในช่องปากแห้งจากสภาวะต่าง ๆ หรือผู้ป่วยที่ได้รับยาบางชนิด ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานาน มักจะก่อให้เกิดภาวะปากแห้ง ส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่อยู่ในช่องปากมีการสะสม และก่อให้เกิดโรคในช่องปากได้ง่ายขึ้นจากกระแสของแพทย์ทางเลือก ได้มีการนำศาสตร์ทางอายุรเวทมาใช้ในการดูแลสุขภาพช่องปาก ได้แก่ การทำ oil pulling หรือ oil swishing (การใช้น้ำมันในการอมกลั้วปากแล้วบ้วนทิ้ง) เชื่อว่ากระบวนการนี้มีประโยชน์ในการป้องกันโรคในช่องปาก ได้แก่ ฟันผุ เหงือกอักเสบ กลิ่นปาก และปากแห้ง โดยมีบทความทางวิชาการเป็นจำนวนมากที่สนับสนุนคุณสมบัติดังกล่าว สรุปได้ว่า น้ำมันมะพร้าว มีฤทธิ์ต้านเชื้อที่ทำให้เกิดโรคในช่องปาก และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้ดี

นอกจากนี้ ยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว “สิรินเด้นท์” เป็นยาสีฟันที่มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายอนุสิทธิบัตรแก่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ “องค์ประกอบของยาสีฟันสมุนไพรน้ำมันมะพร้าว” และได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผลิตยาสีฟันน้ำมันมะพร้าวเพื่อแจกจ่ายและจำหน่าย ทั้งพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่า “สิรินเด้นท์” ชื่อภาษาอังกฤษ “Sirindent” โดยมหาวิทยาลัยมหิดล มีความประสงค์ที่จะทำการจัดจำหน่าย โดยรายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และรายได้อีกส่วนหนึ่งเพื่อการศึกษา การวิจัย และการบริการของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงการดูแลผู้ด้อยโอกาสของศูนย์ทันตกรรมพระราชทานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี