โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ ม.มหิดล จัดพิธีเปิดศูนย์อ้างอิงทางพฤกษศาสตร์ของพืชสมุนไพรและเครื่องยา และพิธีบวงสรวงรูปหล่อหมอชีวกโกมารภัจจ์

วิทยาลัยศาสนศึกษา ม.มหิดล จัดบรรยายทางวิชาการระดับนานาชาติ “Mahidol University’s CRS Religious Studies Seminars”
February 17, 2022
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีเปิดหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ RAMA EMO : Ramathibodi Emergency Medical Operation Unit
February 17, 2022

โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ ม.มหิดล จัดพิธีเปิดศูนย์อ้างอิงทางพฤกษศาสตร์ของพืชสมุนไพรและเครื่องยา และพิธีบวงสรวงรูปหล่อหมอชีวกโกมารภัจจ์

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดศูนย์อ้างอิงทางพฤกษศาสตร์ของพืชสมุนไพรและเครื่องยา และพิธีบวงสรวงรูปหล่อหมอชีวกโกมารภัจจ์ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอื้อมพร มัชฌิมวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายการคลัง รองศาสตราจารย์ ดร. ภก.สมภพ ประธานธุรารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและบริการวิชาการ พร้อมด้วย ผู้บริหารส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยมหิดล และแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานภายนอก ร่วมพิธีเปิดศูนย์ฯ ณ อาคารวิจัยและพิพิธภัณฑ์พืช โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐนียา โตรักษา ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ พร้อมทั้งนำชมนิทรรศการภายในอาคารวิจัยและพิพิธภัณฑ์พืช ที่จัดขึ้น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ศูนย์อ้างอิงทางพฤกษศาสตร์ของพืชสมุนไพรและเครื่องยา ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ของอาคารวิจัยฯ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการมีบทบาทสำคัญในการเป็นแหล่งอ้างอิง ศึกษาเรียนรู้พืชสมุนไพรและการนำไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง รวมถึงให้บริการตรวจสอบหาชื่อวิทยาศาสตร์ของพรรณไม้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ พร้อมจัดทำตัวอย่างพรรณไม้แห้งเพื่อใช้เป็นตัวอย่างอ้างอิงในบทความวิชาการด้านพืช ส่วนที่ 2 ห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชสมุนไพร อยู่บริเวณชั้น 1 ของอาคารวิจัยฯ เป็นห้องเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชสมุนไพรที่มีอุปกรณ์ครบครัน ให้บริการปรับปรุงและขยายพันธุ์พืชสมุนไพร เพื่อให้มีความพร้อมต่อการนำไปใช้ประโยชน์ พัฒนาต่อยอดในด้านต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อสังคม

หลังจากพิธีเปิดศูนย์อ้างอิงทางพฤกษศาสตร์ฯ แล้ว ยังได้ประกอบ “พิธีบวงสรวงรูปหล่อหมอชีวกโกมารภัจจ์” (อ่านว่า ชี-วะ-กะ-โก-มา-ระ-พัด) ซึ่งถือเป็นบรมครูแห่งการแพทย์แผนโบราณ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้พืชสมุนไพรในการรักษาโรค หมอชีวกฯ เป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา มีกล่าวไว้ใน พระไตรปิฎก และคัมภีร์อรรถกถาตลอดชีวิตของหมอชีวกโกมารภัจจ์ ได้บำเพ็ญแต่คุณงามความดี ช่วยเหลือผู้เจ็บไข้โดยไม่เลือก ฐานะ จนได้รับยกย่องจากพระพุทธองค์ว่า เป็น เอตทัคคะ ผู้เลิศกว่าอุบาสกทั้งปวงในทาง “เป็นที่รักของปวงชน”

ซึ่งพิธีบวงสรวงดังกล่าวก็เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อโครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาฯ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในด้านสุขภาพและการรักษาโรคของบุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ ทางอุทยานฯ จะเปิดให้บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลเข้าสักการะในเร็วๆ นี้ โปรดติดตามข้อมูลได้ที่เพจของอุทยานต่อไป