คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 4 /2564 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ร่วมกับ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา เปิดโครงการร่วม 2 หลักสูตร
June 9, 2021
คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล จัดประชุมวิชาการความก้าวหน้าทางเภสัชวิทยาของยาใหม่ ครั้งที่ 19
June 10, 2021

คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 4 /2564 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์

Council Visit EG_210609_12

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 4/2564 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อกำหนดเป้าหมาย แผนดำเนินการปีงบประมาณ 2564 – 2565 และรับฟังถึงผลสำเร็จของการดำเนินการที่ผ่านมา รวมทั้งการพัฒนาและความท้าทายในอนาคต โดยมี  รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ พร้อมด้วยผู้บริหารของคณะ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น ณ Innogineer Maker Studio ชั้น 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา และผ่านการประชุมออนไลน์โปรแกรม Webex Meeting

การดําเนินงานตามเป้าหมายที่ผ่านมาและคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

  1. สามารถดำเนินโครงการ Salaya Start Up Town เพื่อมุ่งสู่การเชื่อมโยงและส่งเสริมการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ได้แก่ Medical Device, Robotics and Automation, AI and Digital และ Biorefinery ซึ่งรองรับนโยบาย BCG และ EEC
  2. มีการพัฒนายกระดับขีดความสามารถทางด้านหลักสูตรการศึกษาให้ทัดเทียมและแข่งขันได้ในระดับสากล และมุ่งสู่การได้รับการรับรองจาก Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET)
  3. ร่วมสนับสนุนและรองรับแผนพัฒนา EEC โดยช่องทางโครงการ EECi ของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้แก่ ความร่วมมือกับ อมตะ คอร์ป

เป้าหมายที่จะดำเนินการเพิ่มเติมในอีก 2 ปีข้างหน้า ได้แก่

  1. Salaya Smart Liveable City
  2. ABET: The 1st ABET Engineering Education in Thailand
  3. MUEG and EECi / Amata Corp Collaboration for EEC National Strategy
  4. Mahidol Engineering: The Leading of Council of Engineering Deans toward Thailand Engineering Platform
  5. World RoboCup 2022: A Mega Event for Promoting Mahidol and International Industrial Collaboration
  6. Healthcare and Medical Innovation Hub: Policy, R&D, Standard and Testing, and Commercialization
  7. Interdisciplinary Education for New Generation Engineers and Innovators

ทั้งนี้ สภามหาวิทยาลัยมหิดลได้ชื่นชมการดำเนินงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ได้รับการจัดอันดับที่ 3 (Engineering and Technology) ของประเทศไทย จาก Times Higher Education 2021 และเป็นตัวอย่างที่ดีของมหาวิทยาลัยในด้านการสร้างความร่วมมือกับหลายส่วนงาน และมีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน พร้อมให้ข้อเสนอแนะ อาทิ ให้มีหลักสูตรปริญญาโทควบปริญญาเอกมากขึ้น  เพิ่มการมีส่วนร่วมกับ EEC  รวมทั้งมีนโยบายที่ชัดเจนในการมีส่วนร่วมกับ Yothi-Medical-Innovation-District  เป็นต้น