วิศวะมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ร่วมกับ บริษัท คาร์ล ไซส์ส จำกัด (Carl Zeiss) ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก

มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงาน Virtual Graduation 2021 TAIST- Tokyo Institute of Technology
August 19, 2021
มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมประชุมหารือขับเคลื่อนการบริหารจัดการเทคโนโลยีและการนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์
August 20, 2021

วิศวะมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ร่วมกับ บริษัท คาร์ล ไซส์ส จำกัด (Carl Zeiss) ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.เอกชัย วารินศิริรักษ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ร่วมกับ บริษัท คาร์ล ไซส์ส จำกัด (Carl Zeiss) ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก โดย คุณธีระพงษ์ บุญรอดชู กรรมการผู้จัดการ และ Mr.Hendrie Viltor Head of Sales ZEISS SEA มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาเยาวชนและบุคลากรของไทยในการใช้ซอฟแวร์และเทคโนโลยี CMM (Coordinate Measuring Machine) การวัดละเอียดทางกล 3 มิติ สำหรับใช้วัดขนาดชิ้นงานที่มีความซับซ้อนและความละเอียดสูง ตลอดจนการควบคุมคุณภาพ ถือเป็นทักษะด้านวิศวกรรมขั้นสูงในการต่อยอดพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยมีอีก 6 มหาวิทยาลัย ร่วมลงนามกับบริษัท คาร์ล ไซส์ส จำกัด ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดยการจัดงานผ่านระบบการประชุมทางไกล Zoom Meeting

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU ร่วมกับ บริษัท คาร์ล ไซส์ส จำกัด โดยมีระยะเวลา 5 ปี วัตถุประสงค์เพื่อมุ่งที่จะพัฒนาและยกระดับบุคลากรด้านวิศวกรรมของไทย ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญทักษะเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การวัด 3 มิติ เทคโนโลยีการตรวจสอบซึ่งล้ำสมัยและซับซ้อน มีความแม่นยำสูง ผสมผสานการใช้ซอฟแวร์ซิมูเลชั่น การฝึกฝน และการประยุกต์ใช้ หากวิศวกรและช่างเทคนิครุ่นใหม่มีความสามารถในด้านนี้ จะส่งผลให้อุตสาหกรรมในประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด และส่งเสริมอุตสาหกรรม New S-Curve และ S-Curve รองรับความต้องการแรงงานระดับสูงในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ การแพทย์ ขนส่งและการบิน เชื้อเพลิง-เคมีชีวภาพ ดิจิทัล ยานยนต์สมัยใหม่ อิเลคทรอนิคส์อัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ ทั้งเสริมความแกร่งของอุตสาหกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวอีกด้วย

คุณธีระพงษ์ บุญรอดชู กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์ล ไซส์ส จำกัด กล่าวว่า คาร์ล ไซส์ส มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมลงนาม MOU ร่วมกับสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย 7 แห่ง ในการร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ของวิศวกรรุ่นใหม่ ให้มีทักษะทางเทคโนโลยีระดับสูงที่สามารถเพิ่มมูลค่าและพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต ความร่วมมือทางวิชาการ กับ 7 มหาวิทยาลัยครั้งนี้เป็นกิจกรรมหลายรูปแบบ ได้แก่ การสัมมนาอบรม การจัดแข่งขันทางเทคนิค (Metrology Competition) การทดสอบ การฝึกงาน 2 – 6 เดือน เป็นต้น บริษัท คาร์ล ไซส์ส จำกัด ก่อตั้งในประเทศเยอรมนีมายาวนานกว่า 175 ปี ตั้งแต่ปี 1889 พัฒนาผลิตภัณฑ์โซลูชันนวัตกรรมขั้นสูงภายใต้ชื่อ ไซส์ส (ZEISS) สำหรับเซมิคอนดักเตอร์ อุตสาหกรรมยานยนต์และวิศวกรรมเครื่องกล การวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์และวัสดุอุตสาหกรรมอากาศยาน โซลูชันเทคโนโลยีทางการแพทย์สำหรับการวินิจฉัยและการรักษาทางจักษุวิทยา การผ่าตัดจุลศัลยกรรม รังสีรักษา ไปจนถึงกล้องจุลทรรศน์ และระบบเครือข่ายเทคโนโลยีทางการแพทย์

ZEISS เป็นผู้นำเทคโนโลยีระดับโลกในการผลิตระบบและโมดูลสำหรับการผลิตไมโครชิป ด้วยเลนส์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ระบบโฟโตมาสก์ และโซลูชันการควบคุมกระบวนการ เทคโนโลยีหลักสำหรับการผลิตโครงสร้างรางตัวนำแบบละเอียดพิเศษบนแผ่นเวเฟอร์ซิลิคอน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ทำไมโครชิป ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่อาศัยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของการพิมพ์หินด้วยแสง ช่วยให้สามารถผลิตโครงสร้างที่ละเอียดยิ่งขึ้นบนไมโครชิปได้ ทำให้วงจรมีขนาดเล็กลง ส่งผลให้มีไมโครชิปที่ทรงพลังและประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น ZEISS ยังโดดเด่นเป็นผู้นำเทรนด์ที่มีส่วนกำหนดอนาคตของเทคโนโลยีและพัฒนาโลกแห่งเลนส์ อาทิ เลนส์แว่นตา เลนส์กล้อง และกล้องส่องทางไกล ที่สอดคล้องกับการเติบโตของโลกในอนาคต เช่น การพัฒนาด้านดิจิทัล การดูแลสุขภาพ และการผลิตอัจฉริยะ