คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล จัดเสวนาออนไลน์ เรื่อง การตรวจและแปลผลการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Self-Test Kit ในร้านยา และการแนะนำการดูแลตนเอง

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมพิธีเปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 14
August 9, 2021
คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 35/2564 ของศูนย์จิตตปัญญาศึกษา
August 9, 2021

คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล จัดเสวนาออนไลน์ เรื่อง การตรวจและแปลผลการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Self-Test Kit ในร้านยา และการแนะนำการดูแลตนเอง

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 รองศาสตราจารย์ ภก.สุรกิจ นาฑีสุวรรณ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดการเสวนาออนไลน์  เรื่อง การตรวจและแปลผลการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Self-Test Kit ในร้านยา และการแนะนำการดูแลตนเอง โดยมี เภสัชกร บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมรับฟัง ผ่าน YouTube Channel ช่อง MUPharmacy MahidolUniversity

การเสวนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการตรวจและแปลผลการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Self-Test Kit ในร้านยา และการแนะนำการดูแลตนเองเบื้องต้นภายหลังทราบผลการตรวจ และระหว่างการแยกกักตัวที่บ้านหรือชุมชน ทำให้ประชาชนมีความสนใจในการดูแลตนเองมากยิ่งขึ้น ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุขปรับแผนให้ร้านยาที่มีเภสัชกรเป็นผู้จำหน่ายชุดตรวจคัดกรองโรค COVID-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen test self-test kits) โดยมี คณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมให้ความรู้ ได้แก่ อาจารย์ ดร.ทนพ.เมธี ศรีประพันธ์ บรรยายหัวข้อ การตรวจและแปลผลการตรวจโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Self-Test Kit ในร้านยา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นิศารัตน์ ศิริวัฒนเมธานนท์ บรรยายหัวข้อ การใช้สมุนไพรในการดูแลตนเองเบื้องต้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ปัทมพรรณ โลมะรัตน์ และ อาจารย์ ดร.ถาวรีย์ ถิละเวช บรรยายหัวข้อ โภชนาการและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในการดูแลตนเองเบื้องต้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภก.จตุรงค์ ประเทืองเดชกุล และ รองศาสตราจารย์ ภก.ปรีชา มนทกานติกุล บรรยายหัวข้อ การปฏิบัติตัวและการดูแลตนเองเบื้องต้นด้วยยา ทั้งนี้ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของวิชาชีพเภสัชกรรมในการดูแลสุขภาพของประชาชน จึงได้จัดการเสวนาวิชาการครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่ทันสมัยและถูกต้องให้แก่เภสัชกร บุคลากรทางสาธารณสุข และประชาชน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและความปลอดภัยต่อประชาชน ซึ่งจะนำไปสู่การมีสุขภาวะที่ดีของประชาชนในสังคม