Page 27 - MU_8Aug67
P. 27

August 2024                                 มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              27






                 อาจารื่ย์ธ์าม เช็่�อสุถีาปนศิ่รื่่ สุถีาบันแห่งช็าต่เพื่่�อการื่พื่ัฒนาเด็กและ
                                                                         ผลกระที่บที่่�เกิด้ข่�นึ่กับตีัวเด้็ก
        ครื่อบครื่ัว มหาว่ทิ้ยาลัยมห่ดล  กล่าวว่า “การื่เลี�ยงล่กด้วยว่ธ์ีการื่ทิ้ี�ดี ค่อ
                                                                  ที่่�เตีิบโตีมาจากค้รอบค้รัวบกพร่องหนึ่้าที่่� ค้ือ
        การื่เลี�ยงด่แบบเอาใจใสุ่ด่แลตามพื่ัฒนาการื่  แบบ  Authoritative
        Parenting  Style”  แติ่เรี่าก็ไม่สามารี่ถิ่บอกได้ว่าการี่เล่�ยงด่แบบน่�
        จัะเหิมาะสมกับเด็กทีุ่กคน  บางครี่ั�งการี่เบ่�ยงเข้าไปส่่สไติล์การี่เล่�ยงด่
                                                               ๑. เด็กจัะส่ญ่เส่ย ถิ่่กกัดกรี่่อนความรี่่้สึกไว้วางใจั ที่ั�งในติัวเอง ในคนอ้�น
        แบบอ้�น ๆ ก็จัำาเป็นสำาหิรี่ับเด็กเชุ่นกัน เชุ่น การี่ด่แลแบบเข้มงวด กวดขัน
                                                                   และติ่อโลกใบน่�
        เหิมาะสำาหิรี่ับเด็กที่่�ไม่สามารี่ถิ่กำากับติัวเองได้ อาจัจัะม่ความด้�อ ไม่เป็น
        รี่ะเบ่ยบ เพื้รี่าะฉัะนั�นพื้่อแม่ติ้องเข้าไปกำากับมากขึ�น หิรี่้อการี่เล่�ยงด่แบบ  ๒.  เม้�อเติิบโติเป็นวัยรีุ่่น ยากที่่�จัะม่รี่ัก ม่ค่่ หิรี่้อสานสัมพื้ันธ์กับผ่้อ้�นได้มั�นคง
        เสรี่่ติามใจั แม้จัะฟังด่ว่าไม่ด่ อาจัจัะติามใจัล่กจันเหิลิง จันเอาแติ่ใจั แติ่ถิ่้า  ๓. ม่โอกาสที่่�จัะเสพื้ติิดแอลกอฮอล์และใชุ้สารี่เสพื้ติิดอ้�น ๆ
        เป็นเด็กที่่�ควบคุมตินเองได้บ้าง การี่ใหิ้เสรี่่ ก็อาจัจัะหิมายความว่าใหิ้อิสรี่ะ
                                                               ๔. เพื้ิ�มโอกาสที่่�จัะม่ภัาวะโรี่คที่่�ม่อาการี่ผิดปกติิที่างจัิติ ความกังวลใจั
        กับเด็กได้ติัดสินใจัด้วยตินเอง ฉัะนั�น แนวที่างการี่เล่�ยงด่ พื้่อแม่คงติ้อง
                                                                    ความซึมเศรี่้า ที่่ามกลางผ่้คน
        ผสมผสานกันไปอย่างกลมกล่อม ค้อ ม่แนวที่างการี่เล่�ยงด่หิลัก แติ่ก็ผสม
        ผสานการี่เล่�ยงด่แนวที่างอ้�น ๆ บ้างในสัดส่วน ปรี่ะมาณ ๘๐:๒๐ ก็จัะด่  ๕. ม่ภัาวะความติรี่ะหินักในคุณค่าติัวเองติำา
                                                               ๖. ยากที่่�จัะที่ำางาน หิรี่้อรี่ักษาสภัาพื้การี่ถิ่่กจั้างงานที่ำาได้ติลอด

                                                               ๗. ติ่อส่่ดิ�นรี่นที่่�จัะสรี่้างกำาแพื้งก่ดกันคนอ้�น
                                                               ๘. ม่ปรี่ะสบการี่ณ์ที่่�ไม่สบายใจัเก่�ยวกับการี่ติ้องจััดการี่อารี่มณ์
                                                               ๙. ม่โอกาสที่่�จัะสรี่้างครี่อบครี่ัวที่่�ไม่ที่ำาหิน้าที่่� ติ่อไปในอนาคติ

                                                                          ดังนั�น การี่สรี่้างครี่อบครี่ัวที่่�อบอุ่น จัึงเป็นหิน้าที่่�ของคนในครี่อบครี่ัว
                                                               ทีุ่กคนที่่�จัะติ้องชุ่วยกันด่แลเอาใจัใส่ซึ�งกันและกัน เพื้้�อใหิ้ครี่อบครี่ัวได้
                                                               ที่ำาหิน้าที่่�อย่างสมบ่รี่ณ์ โดยยึดหิลักปฏิิบัติิที่่�ควรี่ม่ในครี่อบครี่ัว  ได้แก่

                                                               •      “การื่ยอมรื่ับ” ไม่เป็นไรี่ ที่่�จัะไม่ม่การี่ถิ่่กควบคุมความรี่่้สึก พื้ฤติิกรี่รี่ม
                                                                      และความสัมพื้ันธ์
                                                               •      “สุมบ่รื่ณ์ไม่ต้องแบบ” ครี่อบครี่ัวจัะด่ติ่อสมาชุิกในครี่อบครี่ัวหิากม่
                                                                      การี่ที่ำาผิดบ้างก็ได้
            นอกจัากรี่่ปแบบการี่เล่�ยงด่แล้ว ครี่อบครี่ัวเองก็ม่ส่วนความสำาคัญ่
                                                               •      “(มี) ตำาหน่ได้” ไม่เป็นไรี่ ถิ่้าจัะปล่อยใหิ้บางเรี่้�อง บางครี่ั�ง เป็นปัญ่หิา
        ไม่แพื้้กันที่่�จัะชุ่วยปล่กฝัังหิล่อหิลอมเด็กใหิ้เติิบโติขึ�นมาเป็นคนด่
                                                                      ม่ติำาหินิในชุ่วิติ แบบที่่�ไม่ติ้องไปหิาสาเหิติุ หิรี่้อหิาคนผิดติลอดเวลา
        ของสังคมได้  โดยเด็กส่วนใหิญ่่ที่่�ม่ปัญ่หิาพื้บว่าเด็ก  ๆ  เหิล่าน่�จัะอย่่
                                                               •     “คุยกันได้” ไม่เป็นไรี่ ที่่�จัะพื้่ดออกมาอย่างบรี่ิสุที่ธิ�ใจั จัรี่ิงใจัติ่อกัน
        ใน “ครื่อบครื่ัวทิ้ี�บกพื่รื่่อง” (dysfunction family) โดยแนวคิดน่� มา
                                                               •     “มองเห็นความเป็นจรื่่ง” มันไม่เป็นไรี่ที่่�จัะมองเหิ็นว่ามันเป็นปัญ่หิา
        จัากนักจัิติวิที่ยาครี่อบครี่ัว  ที่่�ชุ้�อว่า  “John  Bradshaw” ซึ�งหิมายถิ่ึง
                                                                      อย่าโกหิกหิรี่้อสรี่้างภัาพื้ว่ามันไม่ใชุ่ปัญ่หิา
        “ครื่อบครื่ัวทิ้ี�สุมาช็่กในครื่อบครื่ัวผ่่กขาดบทิ้บาทิ้หน้าทิ้ี�ตายตัว มีการื่
                                                               •        “ลุล่วงผ่่านพื่้น” ติกลงที่่�จัะแก้ไขความแติกติ่างรี่ะหิว่างกัน และ
        ใช็้อำานาจครื่อบงำา มีพื่ฤต่กรื่รื่มเสุพื่ต่ด มีความหวาดกลัว ไม่สุ่�อสุารื่
                                                                      ยอมรี่ับมันใหิ้ผ่านพื้ันไป
        จรื่่งใจ และใกล้ช็่ดผ่่กพื่ัน และสุมาช็่กไม่ไว้ใจซึ่่�งกันและกันในบทิ้บาทิ้
                                                               •        “ไว้วางใจกันและกัน” เรี่่ยนรี่่้ที่่�จัะไว้วางใจัตินเอง และใครี่สักคนที่่�
        หน้าทิ้ี� ทิ้ำาให้เก่ดภาวะครื่อบครื่ัวไม่ทิ้ำาหน้าทิ้ี�หรื่่อครื่อบครื่ัวบกพื่รื่่อง”
                                                                      วางใจัได้
                 ลักษณะง่ายที่่�ใชุ้ในการี่พื้ิจัารี่ณาด่ว่าครี่อบครี่ัวบกพื้รี่่องหิน้าที่่�หิรี่้อไม่
        ค้อ  ด่ว่าสมาชุิกครี่อบครี่ัวม่สมาชุิกที่่�ม่พื้ฤติิกรี่รี่มดังติ่อไปน่�หิรี่้อไม่    ประเด้็นึ่สำาค้ัญในึ่การแก้ปัญหา
        เชุ่น ม่การี่ใชุ้สารี่เสพื้ติิดหิรี่้อม่พื้ฤติิกรี่รี่มเสพื้ติิด พื้่อแม่ในฐานสาม่ภัรี่รี่ยา  ภาวะค้รอบค้รัวบกพร่องหนึ่้าที่่�ค้ือ
        ม่ความขัดแย้ง การี่ใชุ้ความรีุ่นแรี่ง หิรี่้อม่ลักษณะอำานาจันิยมครี่อบงำา
        สมาชุิกคนอ้�น  ๆ  และเล่�ยงด่แบบเพื้ิกเฉัยละเลย  ไม่ม่เวลารี่่วมกัน       ค้รอบค้รัวม่บที่บาที่สำาค้ัญตี่อช่วิตีประจำาวันึ่ของเด้็ก  ๆ
        ขาดสายใยผ่กพื้ัน เป็นติ้น สาเหิติุที่่�ที่ำาใหิ้ครี่อบครี่ัวเกิดความบกพื้รี่่อง  ม่ผลตี่อการด้ำาเนึ่ินึ่ช่วิตี  และการพัฒนึ่าการของเด้็กในึ่อนึ่าค้ตี
        อาจัเป็นผลมาจัากปัญ่หิาในด้านติ่าง  ๆ  ที่่�ติ้องเผชุิญ่ไม่ว่าจัะเป็น   เป็นึ่อย่างมาก  ด้ังนึ่ั�นึ่  พ่อแม่  ผ่้ปกค้รอง  ค้วรให้ค้วามสำาค้ัญ
        ปัญ่หิาด้านการี่เงิน ความกังวลใจัของพื้่อแม่และความขัดแย้ง ปัญ่หิา  ตี่อการหนึ่้าที่่�ของค้รอบค้รัวเป็นึ่อย่างมาก เพื�อการด้่แลบุตีรหลานึ่
        ความเจั็บป่วย  ความติายและการี่ส่ญ่เส่ย  การี่หิย่ารี่้าง  การี่ไม่ม่เวลา  อย่างถ่กวิธิ์่ ด้้วยการสร้างพื�นึ่ฐานึ่จากค้รอบค้รัวที่่�อบอุ่นึ่ เข้มแข็ง
                                                                 เพื�อให้เด้็กร่้จักปรับตีัว เร่ยนึ่ร่้และเตีิบโตีข่�นึ่ ตีามพัฒนึ่าการที่่�สมวัย
        และการี่แบ่งบที่บาที่ที่่�ไม่เที่่าเที่่ยมกัน ส่งผลใหิ้เด็กที่่�อย่่ในครี่อบครี่ัวแบบน่�
                                                                 สามารถด้ำาเนึ่ินึ่ช่วิตีอย่่ในึ่สังค้มได้้อย่างม่ค้วามสุขที่ั�งกายและใจ
        ม่โอกาสได้รี่ับผลกรี่ะที่บจัากครี่อบครี่ัวที่่�ไม่ที่ำาหิน้าที่่�
                                                                                                                      Special Article
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32