Page 26 - MU_8Aug67
P. 26
26 มหิดลสาร ๒๕๖๗ August 2024
เล่�ยงล่กแบบไหนึ่
“ไม่ขาด-ไม่เกิน และครัอุบำครััวิไม่บำกพรั่อุง”
สัมภัาษณ์/เรี่่ยบเรี่่ยง : นายศรี่ัณย์ จัุลวงษ์
ในสังคมยุคปัจัจัุบัน หิลายครี่อบครี่ัวม่แนวคิดและวิธ่การี่ในการี่
เล่�ยงล่กแติกติ่างกันไป ซึ�งนอกจัากปัจัจััยที่างด้านพื้ันธุกรี่รี่มของเด็กแล้ว
การี่อบรี่มเล่�ยงด่เป็นอ่กหินึ�งปัจัจััยสำาคัญ่ที่่�จัะส่งผลติ่อพื้ัฒนาการี่
การี่เรี่่ยนรี่่้และพื้ฤติิกรี่รี่มของเด็ก ๆ เม้�อพื้วกเขาเติิบโติขึ�น การี่เล่�ยงล่ก
แบบที่่�ปรี่ะคบปรี่ะหิงมมากจันเกินไป เพื้รี่าะไม่อยากขัดใจัล่กหิรี่้อกลัวล่ก
ไม่รี่ัก อาจัไม่ใชุ่สิ�งที่่�ด่ติ่อล่กเสมอไป ดังนั�น พื้่อแม่ควรี่ใหิ้ความใส่ใจั
ใหิ้ความสำาคัญ่รี่วมถิ่ึงใหิ้ความรี่ักอย่างถิ่่กติ้องและเหิมาะสม เพื้้�อใหิ้เด็ก
ได้เติิบโติอย่างม่คุณภัาพื้ ด้วยสุขภัาพื้กายและสุขภัาพื้ใจัที่่�ด่ ซึ�งรี่่ปแบบ
การี่เล่�ยงด่ของพื้่อแม่ จัะม่ส่วนในการี่ส่งเสรี่ิมพื้ฤติิกรี่รี่มของเด็ก
อ่กที่างหินึ�งด้วย ม่การี่แบ่งลักษณะการี่เล่�ยงด่ของพื้่อแม่ไว้เป็น ๔ ปรี่ะเภัที่
ติามทิ้ฤษฎีของนักจ่ตว่ทิ้ยาหญ่่งช็าวอเมรื่่กัน “Diana Baumrind”
นักจ่ตว่ทิ้ยาช็าวอเมรื่่กัน จากมหาว่ทิ้ยาลัยแคล่ฟอรื่์เนีย, เบ่รื่์คลีย์
เป็นผ่้หินึ�งที่่�สนใจัศึกษารี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่อย่างจัรี่ิงจััง โดย
Baumrind ได้เสนอมิติิสำาคัญ่ในการี่อธิบายพื้ฤติิกรี่รี่มของบิดามารี่ดา อาจารื่ย์ธ์าม เชั่�อสิ่ถาปนศ่รื่่
สิถาบันแห่งชิาติเพื�อการีพัฒนาเด้็กและครีอบครีัว
ในการี่อบรี่มเล่�ยงด่บุติรี่ว่าปรี่ะกอบด้วย ๒ มิติิ ค้อ ๑) มิติิควบคุมหิรี่้อ มหาวิทยาลัยมหิด้ล
เรี่่ยกรี่้องจัากบิดามารี่ดา และ ๒) มิติิการี่ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก
จัากการี่ผสมผสาน ๒ มิติิ ที่ำาใหิ้ Baumrind จััดรี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่ ๒.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบเข้มงวด (Authoritarian Parenting Style)
เป็น ๓ รี่่ปแบบ ค้อ รี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบเอาใจัใส่ (ควบคุมและ ค้อ ผ่้ปกครี่องม่ความเข้มงวดอย่างมาก ม่การี่วางรี่ะเบ่ยบและกฎีเกณฑ์์
ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก) รี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบควบคุม (ควบคุม ใหิ้เด็กปฏิิบัติิติามอย่างเครี่่งครี่ัด โดยไม่ค่อยอธิบายถิ่ึงเหิติุผลใหิ้เด็ก ๆ ฟัง
แติ่ไม่ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก) และรี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบติามใจั จัะใชุ้เหิติุผลของตินเองเป็นหิลัก เด็กที่่�เติิบโติมาด้วยการี่เล่�ยงแบบน่�
(ไม่ควบคุมแติ่ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก) ติ่อมา Maccoby and Martin จัะเป็นเด็กว่านอนสอนง่าย แติ่จัะไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเหิ็นของติัวเอง
สองนักจัิติวิที่ยาชุาวอเมรี่ิกันได้เพื้ิ�มรี่่ปแบบการี่เล่�ยงด่แบบที่่� ๔ เพื้ิ�มเติิม หิรี่้อกล้าติัดสินใจัเรี่้�องอะไรี่ด้วยติัวเอง อาจัม่ความก้าวรี่้าวซ่อนอย่่ภัายใน
ค้อ รี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบที่อดที่ิ�ง (ไม่ควบคุมและไม่ติอบสนอง และม่ความติ้องการี่เป็นติัวของติัวเองค่อนข้างส่ง
ความรี่่้สึกเด็ก)
๓.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบตามใจ (Permissive Parenting Style)
๑.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบเอาใจใสุ่ (Authoritative Parenting Style) ผ่้ปกครี่องใหิ้ความรี่ักและความเอาใจัใส่ในติัวเด็กส่งมาก ผ่้ปกครี่อง
ค้อผ่้ปกครี่องจัะเปิดโอกาสใหิ้เด็กได้ลองเรี่่ยนรี่่้ ม่อิสรี่ะในการี่ที่ำาสิ�งติ่าง ๆ ในกลุ่มน่�จัะพื้ยายามที่ำาทีุ่กสิ�งทีุ่กอย่างติามที่่�เด็กติ้องการี่ได้โดยไม่ม่
ม่การี่ใชุ้เหิติุและผลที่ั�งของพื้่อแม่และล่กมาปรี่ะกอบกัน ใหิ้ล่กได้แสดง ข้อแม้ เม้�อม่การี่ติั�งกฎีเกณฑ์์ขึ�นมาก็ไม่สามารี่ถิ่ใชุ้กฎีเกณฑ์์เหิล่านั�น
ความคิดเหิ็นและติัดสินใจัในเรี่้�องติ่าง ๆ ของครี่อบครี่ัวได้ พื้่อแม่แบบน่� กับเด็ก ๆ ที่ำาใหิ้เด็กเติิบโติขึ�นมาจัะกลายเป็นคนที่่�ไม่ม่รี่ะเบ่ยบวินัย
จัะใหิ้ความรี่ัก ความอบอุ่นและใส่ใจัติ่อล่กมาก เด็กที่่�เติิบโติมาจัะเป็นเด็ก ไม่ม่ความรี่ับผิดชุอบ ค่อนข้างเหิ็นแก่ติัวเน้�องจัากเคยเป็นผ่้รี่ับ
ที่่�ม่ความสุข ควบคุมอารี่มณ์ติัวเองได้ด่ ม่ที่ักษะที่างสังคมที่่�ด่ ม่ความเชุ้�อมั�น เพื้่ยงอย่างเด่ยว จัะอย่่รี่่วมกับผ่้อ้�นในสังคมได้ยาก
ในตินเอง และเหิ็นคุณค่าในติัวเอง สามารี่ถิ่ปรี่ับติัวติ่อสถิ่านการี่ณ์ติ่าง ๆ ได้ด่
๔.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบปล่อยปละละเลย (Uninvolved Parenting
Style) ผ่้ปกครี่องจัะไม่ค่อยได้ติอบสนองติ่อความติ้องการี่ของเด็ก ๆ
เวลาที่่�เด็ก ๆ ติ้องการี่พื้่ดคุยหิรี่้อถิ่ามในสิ�งที่่�ตินเองสงสัย ขณะที่่�ล่ก
ม่พื้ัฒนาการี่ที่่�ยังไม่เหิมาะสมกับชุ่วงวัย หิรี่้อม่พื้ฤติิกรี่รี่มบางอย่างที่่�
ติ้องได้รี่ับการี่แก้ไขก็ไม่ม่ความสนใจัที่่�จัะปรี่ับปรีุ่งแก้ไข เพื้รี่าะเหิ็นว่า
เป็นเรี่้�องที่่�ยุ่งยากและเส่ยเวลา เด็กเติิบโติขึ�นมาจัากการี่เล่�ยงด่ด้วย
สภัาพื้แวดล้อมแบบน่�จัะมองโลกในแง่รี่้าย เป็นคนเก็บกด อาจัม่ปัญ่หิา
ด้านพื้ัฒนาการี่ มองไม่เหิ็นคุณค่าในติัวเอง เข้าสังคมลำาบาก
Special Article