Page 26 - MU_8Aug67
P. 26

26                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                       August 2024




                                            เล่�ยงล่กแบบไหนึ่


                  “ไม่ขาด-ไม่เกิน และครัอุบำครััวิไม่บำกพรั่อุง”





         สัมภัาษณ์/เรี่่ยบเรี่่ยง : นายศรี่ัณย์  จัุลวงษ์

                ในสังคมยุคปัจัจัุบัน  หิลายครี่อบครี่ัวม่แนวคิดและวิธ่การี่ในการี่
        เล่�ยงล่กแติกติ่างกันไป ซึ�งนอกจัากปัจัจััยที่างด้านพื้ันธุกรี่รี่มของเด็กแล้ว
        การี่อบรี่มเล่�ยงด่เป็นอ่กหินึ�งปัจัจััยสำาคัญ่ที่่�จัะส่งผลติ่อพื้ัฒนาการี่
        การี่เรี่่ยนรี่่้และพื้ฤติิกรี่รี่มของเด็ก ๆ เม้�อพื้วกเขาเติิบโติขึ�น การี่เล่�ยงล่ก
        แบบที่่�ปรี่ะคบปรี่ะหิงมมากจันเกินไป เพื้รี่าะไม่อยากขัดใจัล่กหิรี่้อกลัวล่ก
        ไม่รี่ัก  อาจัไม่ใชุ่สิ�งที่่�ด่ติ่อล่กเสมอไป  ดังนั�น  พื้่อแม่ควรี่ใหิ้ความใส่ใจั
        ใหิ้ความสำาคัญ่รี่วมถิ่ึงใหิ้ความรี่ักอย่างถิ่่กติ้องและเหิมาะสม เพื้้�อใหิ้เด็ก
        ได้เติิบโติอย่างม่คุณภัาพื้ ด้วยสุขภัาพื้กายและสุขภัาพื้ใจัที่่�ด่ ซึ�งรี่่ปแบบ
        การี่เล่�ยงด่ของพื้่อแม่  จัะม่ส่วนในการี่ส่งเสรี่ิมพื้ฤติิกรี่รี่มของเด็ก
        อ่กที่างหินึ�งด้วย ม่การี่แบ่งลักษณะการี่เล่�ยงด่ของพื้่อแม่ไว้เป็น ๔ ปรี่ะเภัที่
        ติามทิ้ฤษฎีของนักจ่ตว่ทิ้ยาหญ่่งช็าวอเมรื่่กัน  “Diana  Baumrind”
        นักจ่ตว่ทิ้ยาช็าวอเมรื่่กัน  จากมหาว่ทิ้ยาลัยแคล่ฟอรื่์เนีย,  เบ่รื่์คลีย์
        เป็นผ่้หินึ�งที่่�สนใจัศึกษารี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่อย่างจัรี่ิงจััง  โดย
        Baumrind ได้เสนอมิติิสำาคัญ่ในการี่อธิบายพื้ฤติิกรี่รี่มของบิดามารี่ดา  อาจารื่ย์ธ์าม เชั่�อสิ่ถาปนศ่รื่่
                                                                            สิถาบันแห่งชิาติเพื�อการีพัฒนาเด้็กและครีอบครีัว
        ในการี่อบรี่มเล่�ยงด่บุติรี่ว่าปรี่ะกอบด้วย ๒ มิติิ ค้อ ๑) มิติิควบคุมหิรี่้อ  มหาวิทยาลัยมหิด้ล
        เรี่่ยกรี่้องจัากบิดามารี่ดา  และ  ๒)  มิติิการี่ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก
        จัากการี่ผสมผสาน ๒ มิติิ ที่ำาใหิ้ Baumrind จััดรี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่           ๒.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบเข้มงวด (Authoritarian Parenting Style)
        เป็น ๓ รี่่ปแบบ ค้อ รี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบเอาใจัใส่ (ควบคุมและ  ค้อ ผ่้ปกครี่องม่ความเข้มงวดอย่างมาก ม่การี่วางรี่ะเบ่ยบและกฎีเกณฑ์์
        ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก) รี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบควบคุม (ควบคุม  ใหิ้เด็กปฏิิบัติิติามอย่างเครี่่งครี่ัด โดยไม่ค่อยอธิบายถิ่ึงเหิติุผลใหิ้เด็ก ๆ ฟัง
        แติ่ไม่ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก) และรี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบติามใจั   จัะใชุ้เหิติุผลของตินเองเป็นหิลัก  เด็กที่่�เติิบโติมาด้วยการี่เล่�ยงแบบน่�
        (ไม่ควบคุมแติ่ติอบสนองความรี่่้สึกเด็ก) ติ่อมา Maccoby and Martin   จัะเป็นเด็กว่านอนสอนง่าย แติ่จัะไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเหิ็นของติัวเอง
        สองนักจัิติวิที่ยาชุาวอเมรี่ิกันได้เพื้ิ�มรี่่ปแบบการี่เล่�ยงด่แบบที่่� ๔ เพื้ิ�มเติิม  หิรี่้อกล้าติัดสินใจัเรี่้�องอะไรี่ด้วยติัวเอง อาจัม่ความก้าวรี่้าวซ่อนอย่่ภัายใน
        ค้อ รี่่ปแบบการี่อบรี่มเล่�ยงด่แบบที่อดที่ิ�ง (ไม่ควบคุมและไม่ติอบสนอง  และม่ความติ้องการี่เป็นติัวของติัวเองค่อนข้างส่ง
        ความรี่่้สึกเด็ก)
                                                                   ๓.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบตามใจ (Permissive Parenting Style)
                  ๑.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบเอาใจใสุ่ (Authoritative Parenting Style)   ผ่้ปกครี่องใหิ้ความรี่ักและความเอาใจัใส่ในติัวเด็กส่งมาก  ผ่้ปกครี่อง
        ค้อผ่้ปกครี่องจัะเปิดโอกาสใหิ้เด็กได้ลองเรี่่ยนรี่่้ ม่อิสรี่ะในการี่ที่ำาสิ�งติ่าง ๆ   ในกลุ่มน่�จัะพื้ยายามที่ำาทีุ่กสิ�งทีุ่กอย่างติามที่่�เด็กติ้องการี่ได้โดยไม่ม่
        ม่การี่ใชุ้เหิติุและผลที่ั�งของพื้่อแม่และล่กมาปรี่ะกอบกัน ใหิ้ล่กได้แสดง  ข้อแม้  เม้�อม่การี่ติั�งกฎีเกณฑ์์ขึ�นมาก็ไม่สามารี่ถิ่ใชุ้กฎีเกณฑ์์เหิล่านั�น
        ความคิดเหิ็นและติัดสินใจัในเรี่้�องติ่าง ๆ ของครี่อบครี่ัวได้ พื้่อแม่แบบน่�  กับเด็ก  ๆ  ที่ำาใหิ้เด็กเติิบโติขึ�นมาจัะกลายเป็นคนที่่�ไม่ม่รี่ะเบ่ยบวินัย
        จัะใหิ้ความรี่ัก ความอบอุ่นและใส่ใจัติ่อล่กมาก เด็กที่่�เติิบโติมาจัะเป็นเด็ก  ไม่ม่ความรี่ับผิดชุอบ  ค่อนข้างเหิ็นแก่ติัวเน้�องจัากเคยเป็นผ่้รี่ับ
        ที่่�ม่ความสุข ควบคุมอารี่มณ์ติัวเองได้ด่ ม่ที่ักษะที่างสังคมที่่�ด่ ม่ความเชุ้�อมั�น  เพื้่ยงอย่างเด่ยว จัะอย่่รี่่วมกับผ่้อ้�นในสังคมได้ยาก
        ในตินเอง และเหิ็นคุณค่าในติัวเอง สามารี่ถิ่ปรี่ับติัวติ่อสถิ่านการี่ณ์ติ่าง ๆ ได้ด่
                                                                      ๔.การื่อบรื่มเลี�ยงด่แบบปล่อยปละละเลย (Uninvolved Parenting
                                                               Style) ผ่้ปกครี่องจัะไม่ค่อยได้ติอบสนองติ่อความติ้องการี่ของเด็ก ๆ
                                                               เวลาที่่�เด็ก  ๆ  ติ้องการี่พื้่ดคุยหิรี่้อถิ่ามในสิ�งที่่�ตินเองสงสัย  ขณะที่่�ล่ก
                                                               ม่พื้ัฒนาการี่ที่่�ยังไม่เหิมาะสมกับชุ่วงวัย  หิรี่้อม่พื้ฤติิกรี่รี่มบางอย่างที่่�
                                                               ติ้องได้รี่ับการี่แก้ไขก็ไม่ม่ความสนใจัที่่�จัะปรี่ับปรีุ่งแก้ไข เพื้รี่าะเหิ็นว่า
                                                               เป็นเรี่้�องที่่�ยุ่งยากและเส่ยเวลา  เด็กเติิบโติขึ�นมาจัากการี่เล่�ยงด่ด้วย
                                                               สภัาพื้แวดล้อมแบบน่�จัะมองโลกในแง่รี่้าย เป็นคนเก็บกด อาจัม่ปัญ่หิา
                                                               ด้านพื้ัฒนาการี่ มองไม่เหิ็นคุณค่าในติัวเอง เข้าสังคมลำาบาก









   Special Article
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31