Page 31 - MU_8Aug67
P. 31
August 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 31
บำูรัณ์าการัสิทธิิมนุษยชีนและสันต้ิศึกษา
เพ้�อุการัพัฒนาที�ยั�งย้น
นางสาวพื้ิมลลักษณ์ สุวงศ์สินธุ์
นักวิชุาการี่ศึกษา
สถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษา มหิาวิที่ยาลัยมหิิด
สถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษา มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล โดย นอกจัากน่� การี่อภัิปรี่ายยังได้กล่าวถิ่ึงบรี่ิบที่ที่างการี่เม้อง
โครี่งการี่บ่รี่ณาการี่องค์ความรี่่้สิที่ธิมนุษยชุนและสันติิภัาพื้ข้ามศาสติรี่์ ในสังคมไที่ยที่่�ที่ำาใหิ้เกิดการี่ติ่อส่้เพื้้�อสิที่ธิเสรี่่ภัาพื้ อาที่ิ เหิติุการี่ณ์
จััดการี่อภัิปรี่ายที่างวิชุาการี่เรี่้�อง “บ่รื่ณาการื่สุ่ทิ้ธ์่มนุษยช็นและสุันต่ ๑๔ ติุลา ๑๖ และ เหิติุการี่ณ์ ๖ ติุลา ๑๙ เป็นติ้น ติลอดจันเหิติุการี่ณ์อ้�นๆ
ศิ่กษา” เม้�อวันที่่� ๒๘ มิถิุ่นายน ๒๕๖๗ ณ หิ้อง ๑๑๘ สถิ่าบันสิที่ธิ ซึ�งมักม่ค่่ขัดแย้งรี่ะหิว่างฝั่ายความมั�นคงกับปรี่ะชุาชุน โดยพื้บว่า
มนุษยชุนและสันติิศึกษา มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล ศาลายา ในโอกาสน่� สังคมไที่ยยังใหิ้ความสำาคัญ่กับอำานาจัรี่ัฐเป็นหิลัก และเน้นความ
ดรื่. วัช็รื่ฤทิ้ัย บุญ่ธ์่นันทิ้์ ผ่้อำานวยการี่สถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษา มั�นคงแหิ่งชุาติิมากกว่าความมั�นคงแหิ่งมนุษย์ การี่บังคับใชุ้อำานาจัรี่ัฐ
กล่าวติ้อนรี่ับนักวิชุาการี่ผ่้ม่ปรี่ะสบการี่ณ์ด้านสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิ อย่างเข้มงวดอาจันำาไปส่่การี่ส่ญ่เส่ยที่รี่ัพื้ยากรี่มนุษย์ ดังนั�น
ศึกษาที่่�เข้ารี่่วมอภัิปรี่ายและแลกเปล่�ยนปรี่ะสบการี่ณ์ดังกล่าวฯ ได้แก่ พื้ัฒนาการี่สิที่ธิมนุษยชุนและสันติิภัาพื้ของปรี่ะเที่ศไที่ยยังคงม่
ศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. ธ์เนศิ อาภรื่ณ์สุุวรื่รื่ณ มหิาวิที่ยาลัยธรี่รี่มศาสติรี่์ ชุ่องว่างในการี่พื้ัฒนา ได้แก่ การี่สรี่้างองค์ความรี่่้และความติรี่ะหินักรี่่้
รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. โคทิ้ม อารื่ียา ที่่�ปรี่ึกษาสถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุน ถิ่ึงสิที่ธิมนุษยชุนเพื้้�อนำาไปส่่สังคมสันติิธรี่รี่มยั�งย้น
และสันติิศึกษา มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. วุฒ่นันทิ้์ ในบรี่ิบที่ความขัดแย้งรี่ะดับนานาชุาติิ วิที่ยากรี่ได้รี่่วมอภัิปรี่ายถิ่ึง
กันทิ้ะเตียน คณะสังคมศาสติรี่์และมนุษยศาสติรี่์ มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล แนวคิดความยุติิธรี่รี่มรี่ะยะเปล่�ยนผ่าน (Transitional Justice)
พื่รื่ะปรื่าโมทิ้ย์ วาทิ้โกว่โทิ้, ดรี่. บัณฑ์ิติวิที่ยาลัย มหิาวิที่ยาลัยมหิาจัุฬา ปรี่ะกอบด้วยการี่ศึกษาหิาข้อเที่็จัจัรี่ิงของความขัดแย้ง (Truth-finding)
ลงกรี่ณรี่าชุวิที่ยาลัย ดรื่. ไพื่เรื่าะ มากเจรื่่ญ่ วิที่ยาลัยศาสนศึกษา การี่ติัดสินดำาเนินคด่ (prosecution) การี่ปฏิิรี่่ปเชุิงนโยบาย (policy
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล ดรื่. ช็าญ่ช็ัย ช็ัยสุุขโกศิล กรี่ะบวนกรี่และนักวิชุาการี่ reform) และการี่ไกล่เกล่�ยปรี่ะน่ปรี่ะนอม (reconciliation)
อิสรี่ะ ผ่่้ช็่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์โช็คช็ัย วงษ์ตานี สถิ่าบันสันติิศึกษา การี่เย่ยวยาความที่รี่งจัำาอันเจั็บปวด เชุ่น การี่ศึกษาเรี่้�องการี่คล่�คลาย
มหิาวิที่ยาลัยสงขลานครี่ินที่รี่์ หิาดใหิญ่่ ผ่่้ช็่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. ดวงหทิ้ัย ความขัดแย้งผ่านอารี่มณ์ ความที่รี่งจัำา ความเจั็บปวด และการี่เคารี่พื้
บ่รื่ณเจรื่่ญ่ก่จ ผ่้ช็่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พื่ัทิ้ธ์์ธ์ีรื่า นาคอุไรื่รื่ัตน์ ซึ�งกันและกัน (Trauma informed education) โดยม่สิที่ธิมนุษยชุน
และ ดรื่. สุุภาสุเมต ยุนยะสุ่ทิ้ธ์่� อาจัารี่ย์ปรี่ะจัำาสถิ่าบันฯ ดำาเนินรี่ายการี่ เป็นฐานคิด
โดย ดรื่. พื่ลธ์รื่รื่ม์ จันทิ้รื่์คำา อาจัารี่ย์ปรี่ะจัำาสถิ่าบันฯ การื่บ่รื่ณาการื่สุ่ทิ้ธ์่มนุษยช็นและสุันต่ศิ่กษา ยังต้องการื่แสุวงหา
การี่อภัิปรี่ายที่างวิชุาการี่ดังกล่าวฯ จััดขึ�นเพื้้�อที่บที่วนองค์ความรี่่้ ความรื่่วมม่อทิ้ั�งในรื่ะดับบุคคล องค์กรื่ เครื่่อข่าย รื่ะดับนโยบาย
ด้านสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษาใหิ้ม่ความสามารี่ถิ่ในเชุิงบ่รี่ณาการี่ และยุทิ้ธ์ศิาสุตรื่์ ทิ้ั�งภายในศิาสุตรื่์และข้ามศิาสุตรื่์ เพื่่�อเรื่ียนรื่่้จุดแข็ง
ที่ั�งด้านพื้ันธกิจัการี่ศึกษา วิจััย และบรี่ิการี่วิชุาการี่ จัากการี่อภัิปรี่าย จุดอ่อน และใช็้โอกาสุทิ้ี�ผุ่ดบังเก่ดปรื่ะกอบสุรื่้างการื่บ่รื่ณาการื่แบบ
พื้บว่า พื้ันธกิจัการี่ศึกษาสามารี่ถิ่บ่รี่ณาการี่ผ่านการี่พื้ัฒนาเป็นหิลักส่ติรี่ ทิ้วีพื่ลัง (Integrated synergy) รื่่วมตอบโจทิ้ย์หรื่่อรื่่วมแก้ไขปัญ่หา
หิรี่้อรี่ายวิชุา พื้ันธกิจัวิจััยและบรี่ิการี่วิชุาการี่ สามารี่ถิ่บ่รี่ณาการี่ ไปด้วยกันให้สุอดคล้องกับความต้องการื่ของกลุ่มเป้าหมาย และ
สิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษาในเรี่้� องความสัมพื้ันธ์เชุิงอำานาจั เป็นฐิานในการื่พื่ัฒนา การื่ดำาเน่นช็ีว่ตทิ้ี�มีความสุุข มีความมั�นคง
รี่ะหิว่างเจั้าหิน้าที่่�รี่ัฐกับปรี่ะชุาชุน ผ่้ม่อิที่ธิพื้ลที่้องถิ่ิ�นกับชุาวบ้าน และยั�งย่น
โดยม่กรี่อบกฎีหิมายถิ่่วงดุลพื้รี่้อมกับการี่เปิดพื้้�นที่่�พื้่ดคุย
Special Article