Page 31 - MU_8Aug67
P. 31

August 2024                                 มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              31


                      บำูรัณ์าการัสิทธิิมนุษยชีนและสันต้ิศึกษา


                                      เพ้�อุการัพัฒนาที�ยั�งย้น




        นางสาวพื้ิมลลักษณ์ สุวงศ์สินธุ์
        นักวิชุาการี่ศึกษา
        สถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษา มหิาวิที่ยาลัยมหิิด
























                สถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษา  มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล  โดย          นอกจัากน่�  การี่อภัิปรี่ายยังได้กล่าวถิ่ึงบรี่ิบที่ที่างการี่เม้อง
        โครี่งการี่บ่รี่ณาการี่องค์ความรี่่้สิที่ธิมนุษยชุนและสันติิภัาพื้ข้ามศาสติรี่์   ในสังคมไที่ยที่่�ที่ำาใหิ้เกิดการี่ติ่อส่้เพื้้�อสิที่ธิเสรี่่ภัาพื้  อาที่ิ  เหิติุการี่ณ์
        จััดการี่อภัิปรี่ายที่างวิชุาการี่เรี่้�อง “บ่รื่ณาการื่สุ่ทิ้ธ์่มนุษยช็นและสุันต่  ๑๔ ติุลา ๑๖ และ เหิติุการี่ณ์ ๖ ติุลา ๑๙ เป็นติ้น ติลอดจันเหิติุการี่ณ์อ้�นๆ
        ศิ่กษา”  เม้�อวันที่่�  ๒๘  มิถิุ่นายน  ๒๕๖๗  ณ  หิ้อง  ๑๑๘  สถิ่าบันสิที่ธิ  ซึ�งมักม่ค่่ขัดแย้งรี่ะหิว่างฝั่ายความมั�นคงกับปรี่ะชุาชุน  โดยพื้บว่า
        มนุษยชุนและสันติิศึกษา  มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล  ศาลายา  ในโอกาสน่�   สังคมไที่ยยังใหิ้ความสำาคัญ่กับอำานาจัรี่ัฐเป็นหิลัก  และเน้นความ
        ดรื่. วัช็รื่ฤทิ้ัย บุญ่ธ์่นันทิ้์ ผ่้อำานวยการี่สถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษา   มั�นคงแหิ่งชุาติิมากกว่าความมั�นคงแหิ่งมนุษย์ การี่บังคับใชุ้อำานาจัรี่ัฐ
        กล่าวติ้อนรี่ับนักวิชุาการี่ผ่้ม่ปรี่ะสบการี่ณ์ด้านสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิ  อย่างเข้มงวดอาจันำาไปส่่การี่ส่ญ่เส่ยที่รี่ัพื้ยากรี่มนุษย์  ดังนั�น
        ศึกษาที่่�เข้ารี่่วมอภัิปรี่ายและแลกเปล่�ยนปรี่ะสบการี่ณ์ดังกล่าวฯ ได้แก่   พื้ัฒนาการี่สิที่ธิมนุษยชุนและสันติิภัาพื้ของปรี่ะเที่ศไที่ยยังคงม่
        ศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. ธ์เนศิ อาภรื่ณ์สุุวรื่รื่ณ มหิาวิที่ยาลัยธรี่รี่มศาสติรี่์   ชุ่องว่างในการี่พื้ัฒนา ได้แก่ การี่สรี่้างองค์ความรี่่้และความติรี่ะหินักรี่่้
        รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. โคทิ้ม อารื่ียา ที่่�ปรี่ึกษาสถิ่าบันสิที่ธิมนุษยชุน  ถิ่ึงสิที่ธิมนุษยชุนเพื้้�อนำาไปส่่สังคมสันติิธรี่รี่มยั�งย้น
        และสันติิศึกษา  มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. วุฒ่นันทิ้์        ในบรี่ิบที่ความขัดแย้งรี่ะดับนานาชุาติิ วิที่ยากรี่ได้รี่่วมอภัิปรี่ายถิ่ึง
        กันทิ้ะเตียน คณะสังคมศาสติรี่์และมนุษยศาสติรี่์ มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล   แนวคิดความยุติิธรี่รี่มรี่ะยะเปล่�ยนผ่าน  (Transitional  Justice)
        พื่รื่ะปรื่าโมทิ้ย์ วาทิ้โกว่โทิ้, ดรี่. บัณฑ์ิติวิที่ยาลัย มหิาวิที่ยาลัยมหิาจัุฬา  ปรี่ะกอบด้วยการี่ศึกษาหิาข้อเที่็จัจัรี่ิงของความขัดแย้ง (Truth-finding)
        ลงกรี่ณรี่าชุวิที่ยาลัย  ดรื่.  ไพื่เรื่าะ  มากเจรื่่ญ่  วิที่ยาลัยศาสนศึกษา   การี่ติัดสินดำาเนินคด่  (prosecution)  การี่ปฏิิรี่่ปเชุิงนโยบาย  (policy
        มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล ดรื่. ช็าญ่ช็ัย ช็ัยสุุขโกศิล กรี่ะบวนกรี่และนักวิชุาการี่  reform)  และการี่ไกล่เกล่�ยปรี่ะน่ปรี่ะนอม  (reconciliation)
        อิสรี่ะ  ผ่่้ช็่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์โช็คช็ัย  วงษ์ตานี  สถิ่าบันสันติิศึกษา   การี่เย่ยวยาความที่รี่งจัำาอันเจั็บปวด เชุ่น การี่ศึกษาเรี่้�องการี่คล่�คลาย
        มหิาวิที่ยาลัยสงขลานครี่ินที่รี่์ หิาดใหิญ่่ ผ่่้ช็่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. ดวงหทิ้ัย  ความขัดแย้งผ่านอารี่มณ์ ความที่รี่งจัำา ความเจั็บปวด และการี่เคารี่พื้
        บ่รื่ณเจรื่่ญ่ก่จ  ผ่้ช็่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์  ดรื่.พื่ัทิ้ธ์์ธ์ีรื่า  นาคอุไรื่รื่ัตน์  ซึ�งกันและกัน (Trauma informed education) โดยม่สิที่ธิมนุษยชุน
        และ ดรื่. สุุภาสุเมต ยุนยะสุ่ทิ้ธ์่� อาจัารี่ย์ปรี่ะจัำาสถิ่าบันฯ ดำาเนินรี่ายการี่  เป็นฐานคิด
        โดย ดรื่. พื่ลธ์รื่รื่ม์ จันทิ้รื่์คำา อาจัารี่ย์ปรี่ะจัำาสถิ่าบันฯ       การื่บ่รื่ณาการื่สุ่ทิ้ธ์่มนุษยช็นและสุันต่ศิ่กษา ยังต้องการื่แสุวงหา
             การี่อภัิปรี่ายที่างวิชุาการี่ดังกล่าวฯ จััดขึ�นเพื้้�อที่บที่วนองค์ความรี่่้  ความรื่่วมม่อทิ้ั�งในรื่ะดับบุคคล  องค์กรื่  เครื่่อข่าย  รื่ะดับนโยบาย
        ด้านสิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษาใหิ้ม่ความสามารี่ถิ่ในเชุิงบ่รี่ณาการี่  และยุทิ้ธ์ศิาสุตรื่์ ทิ้ั�งภายในศิาสุตรื่์และข้ามศิาสุตรื่์ เพื่่�อเรื่ียนรื่่้จุดแข็ง
        ที่ั�งด้านพื้ันธกิจัการี่ศึกษา วิจััย  และบรี่ิการี่วิชุาการี่ จัากการี่อภัิปรี่าย  จุดอ่อน และใช็้โอกาสุทิ้ี�ผุ่ดบังเก่ดปรื่ะกอบสุรื่้างการื่บ่รื่ณาการื่แบบ
        พื้บว่า พื้ันธกิจัการี่ศึกษาสามารี่ถิ่บ่รี่ณาการี่ผ่านการี่พื้ัฒนาเป็นหิลักส่ติรี่  ทิ้วีพื่ลัง (Integrated synergy) รื่่วมตอบโจทิ้ย์หรื่่อรื่่วมแก้ไขปัญ่หา
        หิรี่้อรี่ายวิชุา  พื้ันธกิจัวิจััยและบรี่ิการี่วิชุาการี่  สามารี่ถิ่บ่รี่ณาการี่  ไปด้วยกันให้สุอดคล้องกับความต้องการื่ของกลุ่มเป้าหมาย  และ
        สิที่ธิมนุษยชุนและสันติิศึกษาในเรี่้� องความสัมพื้ันธ์เชุิงอำานาจั  เป็นฐิานในการื่พื่ัฒนา  การื่ดำาเน่นช็ีว่ตทิ้ี�มีความสุุข  มีความมั�นคง
        รี่ะหิว่างเจั้าหิน้าที่่�รี่ัฐกับปรี่ะชุาชุน  ผ่้ม่อิที่ธิพื้ลที่้องถิ่ิ�นกับชุาวบ้าน  และยั�งย่น
        โดยม่กรี่อบกฎีหิมายถิ่่วงดุลพื้รี่้อมกับการี่เปิดพื้้�นที่่�พื้่ดคุย
                                                                                                                      Special Article
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36