นายกสภาและคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit: 4) โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ครั้งที่ 36/2568

มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมการประชุมสัญจรกรรมการพัฒนาศักยภาพนิสิตนักศึกษา ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ครั้งที่ 2/2568 ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
August 8, 2025
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม “RamaTalk: A Journey Through Seasons”
August 9, 2025

นายกสภาและคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit: 4) โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ครั้งที่ 36/2568

วันที่ 8 สิงหาคม 2568 ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล และทีมบริหารมหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน(University Council Visit: 4) ครั้งที่ 36/2568 โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และรับฟังผลการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งการพัฒนาและความท้าทายในอนาคต โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สิงหนาท น้อมเนียน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIDS) พร้อมด้วยทีมบริหาร และบุคลากรของ MUIDS ร่วมรับฟังความคิดเห็น ณ ห้องประชุมสัมมนา ชั้น 4 โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIDS)

ผลสำเร็จที่ภาคภูมิใจของส่วนงานในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดล มีดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 World Class Research & Innovation
1) Mr. Ashley Quest อาจารย์หมวดวิชาภาษาต่างประเทศ ได้รับรางวัลนวัตกรรม ปี 2568 ด้านการอ่าน และได้รับเชิญให้ไปบรรยายเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านการสอน ที่งาน the 44th Thailand TESOL International Conference 2025 เมื่อวันที่ 24-25 มกราคม 2568 ที่โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา (โครงการต่อเนื่อง)
2) ผลงานวิชาการของ รองศาสตราจารย์ ดร.สิงหนาท น้อมเนียน หัวข้อ “Higher education students’ perceptions of ChatGPT: A global study of early reactions” ที่ได้รับการตีพิมพ์ที่ PLOS ONE (Scopus Q1 – 435 H-Index) (โครงการต่อเนื่อง)
และ
3) บทความวิจัยของ ดร.รมิดา มหันตมรรค อาจารย์แนะแนว ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Heliyon (Scopus Q1) ชื่อบทความ “The Use of Community-Engagement Approaches to Identify Strategies for Increasing Workplace Well-Being Among LGBTQ+ Adults” (Sakunpong, N., Mahantamak, R., Sukcharoen, P., & Matthews, K. A., 2024) (โครงการต่อเนื่อง)

ยุทธศาสตร์ที่ 2 Innovative Education and Authentic Learning
1) การสนับสนุนให้สวัสดิการในการพัฒนาศักยภาพวิชาชีพด้านการฝึกอบรม เพื่อรับวุฒิบัตรหรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นแก่ผู้ปฏิบัติงานโรงเรียน (Professional Development) หัวข้อการฝึกอบรม ได้แก่
      – ครูภาควิชา Design, Visual, and Performing Arts ได้รับเชิญเป็น honored guest งาน North Central West Virginia High School Honor Band Finale Concert ประเทศสหรัฐอเมริกา
      – การเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ EARCOS Weekend Workshop: AI in the Classroom ที่ North Jakarta Intercultural School สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
      – ผู้ช่วยครู ภาควิชา Design, Visual, and Performing Arts ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการ Thai Independent Animation Network and Support ภายใต้ชื่อ SiamANIMA (International Animation Festival Thailand) ร่วมกับ The French Team Fund Creation – Thailand 2024-2025 โดย The French Ministry for Europe and Foreign Affairs สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และ Alliance Française de Chiang Mai กระทรวงพาณิชย์ (กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ให้เข้าร่วมงาน Annecy International Animation Film Festival สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในฐานะผู้แทนประเทศไทย และผู้ประสานงานเครือข่ายแอนิเมชัน
2) Garden Based Learning (โครงการต่อเนื่อง)
3) MUIDS Educational Research and Innovation Lab (MERIL) (โครงการต่อเนื่อง)
4) กิจกรรม Week Without Walls (โครงการต่อเนื่อง)
5) กิจกรรม Battle of the Band (โครงการต่อเนื่อง)
6) กิจกรรม International Day (โครงการต่อเนื่อง)
7) กิจกรรม Young Artist Showcase (โครงการต่อเนื่อง)
8) Asia International Schools Athletics Association (AISAA)
9) Internship (โครงการต่อเนื่อง)
10) Community Services

ยุทธศาสตร์ที่ 3 Policy Advocacy, Leaders in Professional/ Academic Services and Excellence in Capacity Building for Sustainable Development Goals
1) การได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจาก Western Association of Schools and Colleges (WASC) สถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา เป็นระยะเวลา 6 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ถึง 30 มิถุนายน พ.ศ. 2573
2) ความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ได้แก่
      – The Chinese University of Hongkong, Shenzhen สาธารณรัฐประชาชนจีน
      – Seoul National University of Science and Technology Seoul (“SEOULTECH”) สาธารณรัฐเกาหลี
      – ความร่วมมือกับ Arizona State University (ASU) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการทำประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายแบบควบ (Double Diploma) นักเรียนจะได้รับประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย 2 ใบคือ จากโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และจาก ASU นับว่าโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นโรงเรียนแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้เป็น Authorized Partner กับ ASU Prep Global
      – University of Essex สหราชอาณาจักร
      – โปรแกรม Overseas Pre-Service Teacher Training กับ Korea University of Education
3) รางวัลความเป็นเลิศทางวิชาการที่นักเรียนได้รับจากการแข่งขันกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
      (1) รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขัน World Robot League 2024 จาก the 21st International Robot Challenge Championship ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
      (2) รางวัลเหรียญเงิน จากการแข่งขันหุ่นยนต์ World Robot Olympiad International 2024 ณ สาธารณรัฐทูร์เคีย
      (3) รางวัลเหรียญทอง และทุนการศึกษา จากการแข่งขันด้านคำศัพท์และการสะกดคำ (Thailand Spelling Bee – TBS2024) และได้รับคัดเลือกไปร่วมแข่งขัน the 2nd Academic Olympiad Training Camp (Biology) จัดโดย IPST Thailand
      (4) รางวัลเหรียญทอง การแข่งขัน the 18th Hong Kong (Asia-Pacific) Music Competition 2024.
      (5) นักเรียนชมรมหุ่นยนต์ (MUIDS Robotics Club) ได้รับรางวัล Judges Award จากการแข่งขัน VEX Robotics Competition โดย Mr. Tim Girard อาจารย์หมวดวิชา Computer Science and Engineering เป็นผู้ให้คำปรึกษา และ
      (6) นักเรียนได้รับคัดเลือกจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับนานาชาติ (International Young Physicists Tournament: IYPT 2025) ครั้งที่ 38 ประจำปี 2568 ณ ราชอาณาจักรสวีเดน ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2568
4) การสอบเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยของนักเรียนเกรด 12 จำนวนทั้งหมด 258 คน
มหาวิทยาลัยภายในประเทศ
      (1) มหาวิทยาลัยมหิดล
      (2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      (3) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
      (4) มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ
      (5) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      (6) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
      (7) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
      (8) ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
      (9) มหาวิทยาลัยรังสิต และ
      (10) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

มหาวิทยาลัยต่างประเทศ จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่
      (1) California State University Northridge/Illinois Institute of Technology, United States
      (2) Newcastle University/Queen Mary University of London/Durham University, Foundation Programme, United Kingdom
      (3) University of Melbourne, Australia
      (4) International College of Liberal Arts (iCLA), Yamanashi Gakuin University, Japan
      (5) Shanghai University, China และ
      (6) The Chinese University of Hong Kong
ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 2568 ข้อมูลของนักเรียนจำนวน 168 คน (คิดเป็นร้อยละ 65.12)

ยุทธศาสตร์ที่ 4 Management Innovation for Sustainability
1) การใช้โปรแกรม MU-Easy Time เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานโรงเรียนมีความคล่องตัวในการเข้า-ออกงาน โดยการบันทึกเวลาเข้าทำงาน และเลิกงาน ผ่าน application บนมือถือ ซึ่งพัฒนาระบบโดยมหาวิทยาลัยมหิดล (โครงการต่อเนื่อง)
และ
2) การใช้ระบบ Admission ในการรับสมัครนักเรียนใหม่ (โครงการต่อเนื่อง)

2. เป้าหมายที่ โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล คาดหวังว่าจะดำเนินการเพิ่มเติมในอีก 2 ปีข้างหน้า (ปีงบประมาณ 2569-2570)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 World Class Research & Innovation
Enhancement of High-quality Research-based Teaching and Learning that Meet the SDGs. (โครงการต่อเนื่อง)

ยุทธศาสตร์ที่ 2 Innovative Education and Authentic Learning (โครงการต่อเนื่อง)
Collaborations with National and International Institutes and Organizations for Research and Academic Excellence.

ยุทธศาสตร์ที่ 3 Policy Advocacy, Leaders in Professional/Academic Services and Excellence in Capacity Building for Sustainable Development Goals
Continuous professional developments for teachers, supporting staff, and administrators.

ยุทธศาสตร์ที่ 4 Management Innovation for Sustainability
1) Promotion of Students’ Academic Excellence, Global and Growth Mindset that Underpin Competent Global Citizenship and Leadership.
2) จัดโปรแกรมสนับสนุนการให้บริการกับนักเรียนด้านสุขภาพจิต (Mental Health) ผ่านสื่อออนไลน์ (โครงการต่อเนื่อง)
3) การเพิ่มช่องทางชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของธนาคารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครอง
(โครงการต่อเนื่อง) และ
4) พัฒนาระบบ IT Infrastructure ในการทำงานแบบไร้กระดาษ (paperless) เพื่อลดการใช้กระดาษ เช่น ระบบลาออนไลน์ การขอเอกสารหนังสือรับรองการทำงานออนไลน์ และการเบิกวัสดุอุปกรณ์สำนักงานออนไลน์ (โครงการต่อเนื่อง)