มหาวิทยาลัยมหิดล จับมือ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ผนึกกำลังพัฒนาหลักสูตร Micro Ph.D. Program in Innovative Healthcare Business บ่มเพาะนวัตกรสุขภาพ จากผลงานวิจัยด้านสุขภาพและเครื่องมือแพทย์ สู่เชิงพาณิชย์

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารเครือข่ายศึกษาทั่วไปแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2567
January 22, 2024
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดสัมมนาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2567 – 2570
January 22, 2024

มหาวิทยาลัยมหิดล จับมือ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ผนึกกำลังพัฒนาหลักสูตร Micro Ph.D. Program in Innovative Healthcare Business บ่มเพาะนวัตกรสุขภาพ จากผลงานวิจัยด้านสุขภาพและเครื่องมือแพทย์ สู่เชิงพาณิชย์

วันที่ 22 มกราคม 2567 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ในการพัฒนาหลักสูตรระดับประกาศนียบัตร “Micro Ph.D. Program in Innovative Healthcare Business” เพื่อผลักดันการเพิ่มนวัตกรสุขภาพและเพิ่มผลิตภาพธุรกิจสู่สังคม ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ของบัณฑิตที่จบการศึกษา ผู้ประกอบการ และบุคลากรในอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์ ในการจัดการธุรกิจและการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยหรือโครงการให้สามารถนำไปต่อยอดใช้ได้จริงในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ในโอกาสนี้ มีการเสวนาในหัวข้อ “Next Gen of Health Innovators ปลุกพลังนวัตกรสุขภาพมาเพิ่มผลิตภาพธุรกิจฐานนวัตกรรม” โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และ รองศาสตราจารย์ ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล และคุณสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ร่วมลงนามในพิธีพร้อมทั้งเป็นวิทยากรในการเสวนาและแนะนำหลักสูตรฯ

หลักสูตร “Micro Ph.D. Program in Innovative Healthcare Business” เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตร 2 สถาบัน ระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล กับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็นหลักสูตรที่ตั้งใจสร้าง “นวัตกรสุขภาพ” รุ่นใหม่ที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้ เสริมทักษะด้านการจัดการ การผลิต การตลาด การค้นคว้าวิจัย และการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ ควบคู่ไปกับการมีที่ปรึกษาประกบให้คำแนะนำเชิงลึก โดยการนำงานวิจัยหรือโครงการที่มีผลิตภัณฑ์/บริการด้านสุขภาพและเครื่องมือแพทย์ พัฒนาไปสู่การออกแบบธุรกิจ ให้ผลิตภัณฑ์/บริการออกสู่ตลาดได้ ผู้เรียนในหลักสูตรนี้จะได้รับใบประกาศนียบัตรของหลักสูตร Micro Ph.D. Program in Innovative Healthcare Business รวมทั้งสามารถเก็บสะสมหน่วยกิตเพื่อศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลได้ถึง 6 หน่วยกิต และที่สำคัญ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เรียนจะได้สร้างเครือข่าย “นวัตกรสุขภาพ” อีกด้วย