วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานเสวนาโครงการพัฒนาเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยมหิดล โดย กองกฎหมาย จัดสัมมนาเครือข่ายนิติกร มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2567
August 23, 2024
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ Beyond the Spectrum จัดงานเดิน – วิ่งการกุศล “Run Together For Autism วิ่งด้วยกัน รันเพื่อ..น้อง  ”
August 25, 2024

วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานเสวนาโครงการพัฒนาเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างยั่งยืน

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.พลิศา รุ่งเรือง รักษาการแทนรองคณบดีงานบริหาร และรักษาการแทนรองคณบดีงานวิจัย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงานเสวนา โครงการพัฒนาเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างยั่งยืน จัดขึ้นโดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเครื่องมือสร้างเสริมสุขภาวะของคนในองค์กร ภายใต้โครงการพัฒนาเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เข้าร่วมงานพร้อมกล่าวว่า “สสส.พร้อมเดินหน้าชวนองค์กรภาคธุรกิจทั่วประเทศ ใช้เครื่องมือวัดสุขภาวะองค์กรสำหรับผลประเมินสุขภาวะของคนทำงานทุกมิติ เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้ข้อมูลแก่องค์กรเพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายที่เอื้อต่อการเป็นองค์กรแห่งสุขภาวะที่อย่างยั่งยืน”

โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.สุภรักษ์ สุริยันเกียรติแก้ว หัวหน้าทีมวิจัยโครงการพัฒนาเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างยั่งยืน กล่าวว่า “ทีมวิจัยได้นำเครื่องมือวัดสุขภาวะองค์กรไปประยุกต์ใช้จริงในองค์กรต้นแบบ 3 แห่ง โดยการสำรวจสุขภาวะคนทำงานในองค์กร ประเมินผล พัฒนานโยบาย และกิจกรรมส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งความสุข จนเกิดผลลัพธ์ขององค์กรสุขภาวะที่ดีตรงกัน

ผลลัพธ์ขององค์กรสุขภาวะที่ดีใน 4 มิติ

  1. มิติความผูกพันขององค์กร
  2. มิติผลผลิตของพนักงาน
  3. มิติความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  4. มิติภาพลักษณ์ของตราสินค้า

เป็นการตอกย้ำว่า การที่องค์กรส่งเสริมสุขภาวะให้คนทำงาน จะสามารถช่วยให้องค์กรมีผลผลิตที่มีคุณภาพ มีชื่อเสียงที่ดี ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่สุดสู่ความสำเร็จขององค์กรต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล