มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมการนำเสนอโครงงานของนักศึกษาในรายวิชา มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ ปีการศึกษา 2565 เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์ China-ASEAN Science and Technology Cooperation Center for Public Health
April 25, 2023
คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล จัดกิจกรรม Mahidol Science Research Forum หัวข้อ “INDUSTRY TREND & FORESIGHT FOR MATERIAL DEVELOPMENT”
April 25, 2023

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมการนำเสนอโครงงานของนักศึกษาในรายวิชา มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ ปีการศึกษา 2565 เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

วันที่ 25 เมษายน 2566 รายวิชา มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม “การนำเสนอโครงงานด้วยโปสเตอร์ของนักศึกษารายวิชา มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ ปีการศึกษา 2565” เพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลระดับปริญญาตรี หลักสูตรไทย ชั้นปีที่ 1 ได้นำเสนอโครงงานกลุ่มในรายวิชา ที่ร่วมกันศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ข้อมูล และลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ จนได้ผลสรุปที่เป็นคำตอบหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์ สำหรับในปีการศึกษา 2565 นี้ มีนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาประมาณ 3,900 คน โดยมีหัวข้อโครงงานที่เข้าร่วมการนำเสนอแบบโปสเตอร์ รวม 336 โครงงาน และมีกำหนดการนำเสนอระหว่างวันที่ 25, 27 และ 28 เมษายน 2566 ณ อาคารสิริวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยนักศึกษาแต่ละกลุ่มจะต้องทำโครงการเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs (Sustainable Development Goals) ตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจของสมาชิก ตัวอย่างหัวข้อโครงงาน อาทิ วัยรุ่นฟันน้ำนมเตรียม(ตัว)โต Long COVID Long COJAI จะรับมืออย่างไรให้ดีขึ้น การลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากถุงพลาสติก การลดการใช้กระดาษเช็ดมือหลังล้างมือ พฤติกรรมการบริโภคน้ำหวานของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยมหิดล การรณรงค์ลดปัญหา cyberbullying และการเชิญชวนนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

รายวิชา มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ เป็นรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่กำหนดให้เป็นวิชาแกนสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลระดับปริญญาตรี หลักสูตรไทย ชั้นปีที่ 1 ทุกหลักสูตร มีเป้าหมายเพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานสำหรับการพัฒนาตนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปศาสตร์ ในการระบุประเด็นปัญหาและหาแนวทาง จัดการ แก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ เพื่อคุณประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น ชุมชน และสังคม มีทักษะในการทำงานกลุ่มและการสื่อสารที่มีประสิทธิผล