มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในงานวันนักประดิษฐ์ 2566 (Thailand Inventors’ Day 2023)

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงาน “ครบรอบ 59 ปี คล้ายวันสถาปนา ประจำปี 2566”
February 3, 2023
พิธีปิดโครงการฝึกอบรมเพื่อการเสริมสร้างผู้บริหารระดับสูง หลักสูตร Advanced Management Program (AMP) รุ่นที่ 5
February 4, 2023

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในงานวันนักประดิษฐ์ 2566 (Thailand Inventors’ Day 2023)

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 คณะและส่วนงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในงานวันนักประดิษฐ์ 2566 จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยมีผลงานที่เข้าร่วม ดังนี้

– เครื่องกำจัดขยะอินทรีย์ภายในครัวเรือน เพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืนทางพลังงาน เครื่องมือวัดอัตราการสังเคราะห์แสงของพืชในรูปแบบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ ผลงานโดย คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์

– แชทบอทใส่ใจ ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการดูแลสุขภาพจิตและการช่วยเหลือด้านอารมณ์และสุขภาพจิตในภาวะการระบาดของไวรัสโควิด-19 แพลตฟอร์มกลางสำหรับสร้างเครื่องมือบำบัดทางจิตวิทยาด้วยปัญญาประดิษฐ์ ผลงานโดยความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

– อนุภาคนโนโลหะที่มีฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์สำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรม ผลงานโดย คณะวิทยาศาสตร์

– เครื่องมือโต้ตอบสำหรับการสร้างโมเดล 3 มิติของเฝือกจมูกแบบกำหนดเอง ผลงานโดย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

– สิมิลัน: ระบบประมวลผลและแสดงข้อมูลผลกระทบทางจิตวิทยาและสุขภาพจิตระดับประชากรโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ ผลงานโดย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

– โครงการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ลิปบำรุงริมฝีปาก แอสตาแซนธินด้วยเทคโนโลยีเอนแคปซูเลชัน ผลงานโดย คณะเภสัชศาสตร์

นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัย นวัตกรรม โครงการที่เกิดจากความร่วมมือของคณะและส่วนงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดลกับหน่วยงานอื่น อาทิ ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรังสิต โรงพยาบาลราชวิถี สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เข้าร่วมจัดแสดงผลงานในงานดังกล่าวด้วย

สำหรับงานวันนักประดิษฐ์ประจำปี 2566 (Thailand Inventors’ Day 2023) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ฮอลล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์และนิทรรศการหน่วยงานในเครือข่ายในด้านต่าง ๆ รวมไปถึงการประกวดสิ่งประดิษฐ์และการจัดตลาดสินค้าและนวัตกรรม

ข้อมูลและภาพโดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล

เรียบเรียงโดย งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป มหาวิทยาลัยมหิดล