สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ร่วมกับภาคีเครือข่าย เปิดตัวสารคดีชุด “Some One หนึ่งในหลาย”

มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมสัมมนาผู้บริหาร และประธานคลัสเตอร์ (ERUN: Meeting) ภายใต้หัวข้อ “RUN Foresight”
November 18, 2022
มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมการประชุม The China-South Asia Health Forum and the 2nd Conference of the South and Southeast Asia Medical Education and Service Alliance (SSAMESA)
November 20, 2022

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ร่วมกับภาคีเครือข่าย เปิดตัวสารคดีชุด “Some One หนึ่งในหลาย”

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชน จัดงานเปิดตัวสารคดีชุด “Some One หนึ่งในหลาย” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิงจุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดงาน และดร.ตรี บุญเจือ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ภายในงานเป็นเวทีพูดคุย (TED Talk) โดย Asst. Prof. Dr. Kirk Person, Senior Literacy and Education Consultant, SIL International หัวข้อ “พหุสังคมวัฒนธรรม : มองความต่างอย่างเข้าใจ” ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายความรู้ และเวทีเสวนาแลกเปลี่ยน หัวข้อ “พหุสังคมไทย : อยู่อย่างไรให้เข้าใจกัน” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัมพร หมาดเด็น คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.ตรี บุญเจือ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และคุณวิทยา แสงอรุณ บรรณาธิการบริหาร The Nation และผู้ก่อตั้ง Diversity in Thailand  จากนั้น เป็นเวทีเสวนาแลกเปลี่ยน หัวข้อ “กว่าจะมาเป็น…Some One” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริจิต สุนันต๊ะ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ช่วยศาสตราจารย์วราภรณ์ มนต์ไตรเวศย์ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร อาจารย์จุฬาลักษณ์ นาควัฒนเศรษฐ์ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล คุณนิธิ วติวุฒิพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลีอาดีส บางกอก จำกัด คุณคมสันติ ทองมาก โปรดิวเซอร์สารคดี และคุณทิววัฒน์ ภัทรกุลวณิชย์ นักเขียนการ์ตูน ร่วมการเสวนา ดำเนินรายการโดย คุณอดิศักดิ์ ศรีสม

สารคดีชุด SOME ONE หนึ่งในหลาย” เกิดจากกระบวนการสร้างสรรค์บนฐานคิดร่วมกันสร้าง (Co-Creation Unit) จากความร่วมมือของ 3 องค์กร ได้แก่ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัท สื่อดลใจ จำกัด และบริษัท พลีอาดีส บางกอก จำกัด เพื่อสร้างความเข้าใจของบุคคล ชุมชน และสังคมที่อยู่นอกเหนือจากกรอบสังคมที่คุ้นเคย ผ่านแนวคิด “สังคมพหุนิยม” และส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในพหุสังคมไทยอย่างสันติสุขเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ภายใต้หลักการเอกภาพบนความหลากหลาย แตกต่างแต่ไม่แตกแยก ตลอดจนเป็นการสร้างการรับรู้ เคารพ และยอมรับในสิทธิและความมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนกลุ่มต่าง ๆ บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน สารคดีมีเนื้อหาเน้นการเผยให้เห็นภาพของ “พหุสังคมของสังคมไทย” เป็นการเผยแพร่ข้อมูล เนื้อหา เพื่อสร้างความเข้าใจในมิติของความหลากหลายในสังคม เปิดกว้างทางความคิด และยอมรับในความเห็นต่างอย่างมีเหตุผล โดยแบ่งโครงสร้างของชุดสารคดีออกเป็น 6 ส่วน (45 ตอน) ได้แก่

1. บทนำ นำเสนอความแตกต่างและความหลากหลายในนิยามความเป็นไทย จำนวน 1 ตอน

2. พหุลักษณ์- รากพหุสังคม นำเสนอความหลากหลายของพหุลักษณ์ในภูมิทัศน์สังคมไทย จำนวน 12 ตอน

3. พหุสังคมวิถีใหม่ พหุสังคมในรูปแบบใหม่ที่มีความเป็นพลวัต นำเสนอกลุ่มคนทางวัฒนธรรมในปัจจุบันที่มีความแตกต่าง จำนวน 18 ตอน แบ่งเป็นกลุ่มเรื่องย่อย 4 กลุ่มย่อย ได้แก่ การเมืองต่างรุ่น-เศรษฐกิจต่างราก (6 ตอน) ช่องว่างทางชีวิต (6 ตอน) วิถีบำบัดกาย มรรคาเยียวยาใจ (4 ตอน) และสื่อสารในโลกใบใหม่ (2 ตอน)

4. พลเมืองไร้พรมแดน นำเสนอการเลื่อนไหลของสังคม จำนวน 7 ตอน

5. คนพิเศษในความสามัญ นำเสนอความเข้าใจชีวิต คุณค่า สิทธิของกลุ่มคน จำนวน 4 ตอน

6. บทสรุป นำเสนอแนวทางการพัฒนาองค์ความรู้ด้านพหุสังคมไทย จำนวน 3 ตอน

สารคดีชุด “SOME ONE หนึ่งในหลาย” จะออกอากาศทางช่อง MCOT HD 30 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9:30-10:00 น. ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2565 – 6 พฤษภาคม 2566 ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามรับชมย้อนหลังได้ทาง Facebook และ YouTube : RILCA, Mahidol UNIVERSITY

ข้อมูลและภาพ : สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

เรียบเรียงโดย งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป