คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2564 – 2565

มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการวิจัยและนวัตกรรม
January 25, 2022
คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ กับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
January 25, 2022

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2564 – 2565

วันที่ 25 มกราคม 2565 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2564 – 2565 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารคณะ ร่วมแสดงความยินดี กับ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เดวิด จอห์น รูฟโฟโล อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ ในโอกาสที่รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2565 สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์ โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในงานแถลงข่าว พร้อมทั้ง ร่วมเสวนากับผู้ได้รับรางวัลสาขาต่างๆ ในหัวข้อ “ประสบการณ์ ความสำเร็จ และเส้นชัยสู่การได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ” ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เดวิด จอห์น รูฟโฟโล กล่าวถึง ประสบการณ์และมุมมองในการทำงานวิจัยเกี่ยวกับรังสีคอสมิก อนุภาคพลังงานสูงในอวกาศ ที่กำลังศึกษาอยู่ ว่า ผู้คนอาจจะคิดว่าการวิจัยเกี่ยวกับอวกาศเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริงแล้วเทคโนโลยีที่อยู่ในมือของเราอย่าง เช่น โทรศัพท์มือถือ ก็มีการรับส่งสัญญาณจากดาวเทียมในอวกาศ ซึ่งดาวเทียมในอวกาศและยานอวกาศ หรือแม้กระทั่งหม้อแปลงไฟฟ้าบนโลกนั้นก็อาจเสียหายจากรังสีคอสมิกได้ ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจตามมามหาศาล และรังสีคอสมิกยังคุกคามต่อสุขภาพของนักบินอวกาศอีกด้วย การศึกษารังสีคอสมิกซึ่งถือเป็นงานวิจัยพื้นฐานจึงมีความสำคัญอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานให้ความสำคัญกับงานวิจัยพื้นฐานมากขึ้น และมองว่าควรสนับสนุนให้นักวิจัยได้ทำงานวิจัยตามความสนใจ เพราะงานวิจัยที่นำทางโดยความใฝ่รู้ (curiosity-driven research) เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะพัฒนาความสามารถในการคิดทางวิทยาศาสตร์ และสร้างเทคโนโลยีของตนเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในการแข่งขันกับนานาชาติได้

รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ เป็นรางวัลที่มอบแก่นักวิจัยผู้ที่อุทิศตน เพื่องานวิจัยอย่างต่อเนื่องในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือหลายเรื่อง ในกลุ่มวิชาการ หรือสหวิทยาการ มีจริยธรรมของนักวิจัยครบถ้วน สมบูรณ์ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์จนเป็นที่ยอมรับและยกย่องในวงวิชาการนั้น ๆ สมควรเป็นแบบอย่างแก่นักวิจัยอื่น ทั้งนี้ ได้กำหนดพิธีมอบรางวัลการวิจัยแห่งชาติ : รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2564 และ 2565 ในวันนักประดิษฐ์ ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประจำทุกปี ในปี 2565 กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” ระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ Event Hall 102 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ในรูปแบบ On ground และ Online