คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 11/2564 ของคณะศิลปศาสตร์

คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล จัดประชุม เรื่อง รู้ทัน “เวียนหัว บ้านหมุน น้ำในหูไม่เท่ากัน”
June 23, 2021
คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 12/2564 วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา
June 24, 2021

คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 11/2564 ของคณะศิลปศาสตร์

1

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ 11/2564 ของคณะศิลปศาสตร์ เพื่อกำหนดเป้าหมาย แผนดำเนินการปีงบประมาณ 2564-2565 และรับฟังผลสำเร็จของการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้ง การพัฒนาและความท้าทายในอนาคต โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ณัฏฐพงศ์ จันทร์อยู่ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยผู้บริหารคณะ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น ผ่านการประชุมออนไลน์ โดยมีประเด็นดังต่อไปนี้

การดำเนินการตามเป้าหมายที่ผ่านมาและคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

1. จัดทำหลักสูตร Double Degree B.A. in Chinese ร่วมกับ Shanghai Jiao Tong University

2. เปิดหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม

3. นำหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (นานาชาติ) เข้าสู่การรับรองมาตรฐาน AUN-QA

4. ร่วมกับ Beijing Language and Culture University ในการจัดตั้งสถาบันขงจื่อ ในมหาวิทยาลัยมหิดล

5. MOU ร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ 100 อันดับแรกของโลก ได้แก่ Fudan University (อันดับที่ 40 ของโลก)

6. พัฒนาบทเรียนออนไลน์ MOOC จำนวน 5 รายวิชา และจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพออนไลน์

เป้าหมายที่จะดำเนินการเพิ่มเติมในอีก 2 ปีข้างหน้า

1. นำหลักสูตรบันฑิตศึกษา สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ เข้าสู่การรับรองมาตรฐาน AUN-QA

2. พัฒนาและเปิดหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปวิทยาเสรี (Liberal Studies)

3. เพิ่มกิจกรรมความร่วมมือกับ Hankuk University of Foreign Studies, Republic of Korea

4. ยกระดับการทำกิจกรรมทางวิชาการร่วมกับ Fudan University

5. ร่วมมือกับ Macquarie University เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ เพื่อดำเนินการกิจกรรมทางการศึกษาร่วมกัน เช่น Double Degree และ Cotutelle Programs

6. พัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล

7. เพิ่มสัดส่วนผลงานตีพิมพ์ระดับนานาชาติให้สูงขึ้น

8. เพิ่มจำนวนบุคลากรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ

ทั้งนี้ ที่ประชุม ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของ คณะศิลปศาสตร์ ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ กับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก และมีการสร้างรายได้ให้กับคณะฯ เพื่อที่จะพัฒนาต่อไปอย่างยั่งยืน สนับสนุนการจัดทำหลักสูตร Double Degree เพื่อผลิต Global Talent ยกระดับคุณภาพมาตรฐาน และเพิ่มขีดความสามารถบัณฑิต อีกทั้ง ในที่ประชุมเสนอให้คณะฯ มีความร่วมมือกับส่วนงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยมากขึ้น และแนะนำโจทย์วิจัยและการสร้างองค์ความรู้เพื่อชี้นำสังคม เช่น รูปแบบการใช้ภาษาอังกฤษของคนในภูมิภาคอาเซียน การสอนและอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในระดับประถมศึกษา และการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เพื่อรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลง หลังสถานการณ์ COVID-19 เพิ่มเติมกลยุทธ์และการหารายได้ จากการดำเนินงาน เช่น รายวิชาออนไลน์ (MOOC) บนระบบ MUx และการยกระดับมาตรฐานการวัดความรู้ภาษาอังกฤษ (MU-ELT) ให้เป็นที่ยอมรับระดับประเทศและนานาชาติ แนะนำให้จัดสัดส่วนบุคลากรให้ชัดเจน เช่น ด้านวิจัย เพื่อมุ่งเป้าหมายการเพิ่มผลงานตีพิมพ์ระดับนานาชาติให้สูงขึ้น และควรต่อยอดความเชี่ยวชาญ ด้านวัฒนธรรมเชิงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทั้งระดับจุลภาคและมหภาค และขอให้คณะฯ เป็นแก่นกลาง ในการพัฒนาแผนงานการทำ Liberal Arts ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยมหาวิทยาลัยพร้อมสนับสนุน และคณะฯ ควรกำหนดแนวทางและเป้าหมายที่ชัดเจน ในการดำเนินงานด้าน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน