มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมเครือข่ายความร่วมมือ หัวข้อ Advanced Therapy Medicinal Product (ATMP)

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมเครือข่ายวิจัย Mahidol University Consortium for Viral Vector Research
October 19, 2021
พิธีลงนามการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานผู้บริหาร มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
October 20, 2021

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมเครือข่ายความร่วมมือ หัวข้อ Advanced Therapy Medicinal Product (ATMP)

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ หัวข้อ Advanced Therapy Medicinal Product (ATMP) พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ความสำคัญของนวัตกรรม ATMP ต่อการสร้างเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามนโยบาย BCG Economy” โดยเน้นย้ำว่า หลักการของ BCG Economy จะต้องมีการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ อย่างมีคุณค่า สามารถเพิ่มมูลค่า และมีความยั่งยืน ประเทศไทยจะต้องสร้างมูลค่าจากเทคโนโลยีด้านสุขภาพ และเทคโนโลยีด้านการแพทย์ให้มากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างนวัตกรรมใหม่ ให้มีมูลค่า จะทำให้เราสามารถพัฒนาด้าน Advanced Therapy Medicinal Product ได้อย่างก้าวกระโดด โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สมฤกษ์ จันทรอัมพร ประธานคณะกรรมการการวิจัยและนวัตกรรม ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม ศาสตราจารย์ นายแพทย์วชิร คชการ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และรองประธานคณะกรรมการการวิจัยและนวัตกรรม ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดประชุม ผ่านระบบออนไลน์

จากนั้น เป็นการชี้แจงแนวทางการดำเนินการเพื่อสร้างงานวิจัยและสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน ATMP โดย รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พงศกร ตันติลีปกร รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และการนำเสนองานวิจัย ข้อมูลผลงานวิจัยที่เกี่ยวกับ Advanced Therapy Medicinal Product โดยคณะนักวิจัย

การประชุมหารือเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ หัวข้อ Advanced Therapy Medicinal Product (ATMP) นั้น จัดขึ้นเนื่องจากประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีนโยบายให้จัดตั้ง Consortium ทางด้าน Advanced Therapy Medicinal Product (ATMP) มหาวิทยาลัยมหิดล จึงจัดการประชุมดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการชี้แจงแนวทางการดำเนินการเพื่อสร้างงานวิจัยและสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน ATMP การสนับสนุนทุนวิจัย งบประมาณ รวมถึงการร่วมระดมกำลังของนักวิจัยในมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิกในทปอ. ในการพัฒนางานวิจัยทางด้าน ATMP ให้ประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สร้างจะนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงต่อไป