มหาวิทยาลัยมหิดล จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Transforming PLOs into Skills & Skill Descriptions” เตรียมพร้อมพัฒนา Skill Transcript รับรองทักษะนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สนองความต้องการที่แท้จริงของตลาดแรงงาน เพิ่มเติมจาก Transcript

โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมการเลี้ยงผึ้งและชันโรงด้วยเทคโนโลยี IoT
November 17, 2025

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Transforming PLOs into Skills & Skill Descriptions” เตรียมพร้อมพัฒนา Skill Transcript รับรองทักษะนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สนองความต้องการที่แท้จริงของตลาดแรงงาน เพิ่มเติมจาก Transcript

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2568 ศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรเนติ สุขสมบูรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Transforming PLOs into Skills & Skill Descriptions” โดย กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนา “เอกสารรับรองทักษะ” (Skill Transcript) ซึ่งจะใช้บันทึกและรับรองผลการพัฒนาทักษะและสมรรถนะของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลให้ตรงตามความต้องการที่แท้จริงของตลาดแรงงาน โดยมีประธานหลักสูตร และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมการอบรมและกำหนดชุดทักษะและคำอธิบายระดับทักษะ (Skills & Skill Descriptions) ของแต่ละหลักสูตร ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Cisco Webex Meetings

การอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สตรีรัตน์ ธาดากานต์ ที่ปรึกษากองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย “หลักการและแนวคิดการจัดทำเอกสารรับรองทักษะ” (Skill Transcript) และ “หลักการได้มาของคะแนนเพื่อระบุ Performance Level ของ Skills รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงสุภาวดี ประคุณหังสิต ที่ปรึกษาอธิการบดีด้านการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย “หลักการแปลง PLOs สู่ Skill Domain และ Skill Descriptions อาจารย์ ดร.ชนกพร พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการชีวิต มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย “สาธิตการใช้ AI Standard Prompt ในการแปลง PLOs เป็น Skill Domain และ Skill Descriptions และ “สาธิตการกรอกคะแนนเพื่อระบุ Performance Level ของ Skills และนายชานน ศรีบูรพาภิรมย์ ผู้อำนวยการกองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย เรื่อง “แจ้งรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการสำหรับหลักสูตร” ทั้งนี้ การอบรมมีเป้าหมายเพื่อให้ประธานหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรระดับปริญญาตรีสามารถกำหนดชุดทักษะและคำอธิบายระดับทักษะได้อย่างชัดเจน รวมถึงช่วยสร้างฐานข้อมูลกลางสำหรับพัฒนาหลักสูตรในอนาคต และสะท้อนศักยภาพของนักศึกษาได้อย่างรอบด้าน

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล