วันที่ 26 เมษายน 2567 รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรเนติ สุขสมบูรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมชมผลงานและการนำเสนอของนักศึกษา ในกิจกรรม “การนำเสนอโครงงานด้วยโปสเตอร์ของนักศึกษารายวิชา มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ ปีการศึกษา 2566” กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลระดับปริญญาตรี หลักสูตรไทย ชั้นปีที่ 1 ได้นำเสนอโครงงานกลุ่มในรายวิชา ที่ร่วมกันศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ข้อมูล และลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ จนได้ผลสรุปที่เป็นคำตอบหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ณ อาคารสิริวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
สำหรับในปีการศึกษา 2566 นี้ มีนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาประมาณ 3,800 คน โดยมีหัวข้อโครงงานที่เข้าร่วมการนำเสนอแบบโปสเตอร์ รวม 336 โครงงาน และมีกำหนดการนำเสนอระหว่างวันที่ 23, 25 และ 26 เมษายน 2567 โดยนักศึกษาแต่ละกลุ่มจะต้องทำโครงงานเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs (Sustainable Development Goals) ตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจของสมาชิก หัวข้อโครงงานตามแผนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่าง ๆ อาทิ เป้าหมายที่ 3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ตัวอย่างโครงงานเช่น โครงงานเค็มกำลังดีที่ MLC โครงงานสำรวจและส่งเสริมการออกกำลังกายของนักศึกษามหิดลชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โครงงานส่งเสริมสุขภาพจิตของนักศึกษาที่พักอยู่ในหอด้วย Relaxing art เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ ตัวอย่างโครงงานเช่น โครงงานจัดทำเว็บไซต์สื่อการเรียนรู้ภาษามือ โครงงานบอร์ดเกมเพศศึกษา เป้าหมายที่ 6 น้ำสะอาดและการสุขาภิบาล ตัวอย่างโครงงานเช่น โครงงานสำรวจความเป็นกรดด่าง และความสะอาดของน้ำดื่ม โครงงานจัดทำแผนที่จุดบริการเติมน้ำดื่มในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา และเป้าหมายที่ 12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ตัวอย่างโครงงานเช่น โครงงานปัญหาโลกแตกหลัง Best Before กินหรือทิ้งดี โครงงานมาแลกกัน แบ่งปันแฟชั่น เป็นต้น
รายวิชา มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ เป็นรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่กำหนดให้เป็นวิชาแกนสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลระดับปริญญาตรี หลักสูตรไทย ชั้นปีที่ 1 ทุกหลักสูตร มีเป้าหมายเพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานสำหรับการพัฒนาตนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปศาสตร์ ในการระบุประเด็นปัญหาและหาแนวทาง จัดการ แก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ เพื่อคุณประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น ชุมชน และสังคม มีทักษะในการทำงานกลุ่มและการสื่อสารที่มีประสิทธิผล