มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับภาคีเครือข่าย เปิดโครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล (Accessible Thailand Wellness Tourism: ATWT) ภายใต้แนวคิด Travel THAILAND with EASE

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สมาคมประสาทวิทยาศาสตร์ไทย จัดการประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Neuroscience and Brain Health (ICNB) 2024 และการประชุมวิชาการประสาทวิทยาศาสตร์ไทยครั้งที่ 27 (27th Annual Conference of Thai Neuroscience Society, TNS27)
May 8, 2024
กองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการพัฒนาความร่วมมือด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์
May 9, 2024

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับภาคีเครือข่าย เปิดโครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล (Accessible Thailand Wellness Tourism: ATWT) ภายใต้แนวคิด Travel THAILAND with EASE

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับภาคีเครือข่ายเปิดโครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล (Accessible Thailand Wellness Tourism: ATWT) ภายใต้แนวคิด Travel THAILAND with EASE โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุภาวดี โพธิยะราช ประธานคณะอนุกรรมการแผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (บพข.) กล่าวเปิดโครงการ พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล” โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจุฬธิดา โฉมฉาย คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล คุณนิธิ สืบพงษ์สังข์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ จำกัด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แก้วตา ม่วงเกษม วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้อำนวยการโครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล และผู้บริหารจากภาคีเครือข่าย เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน ณ SIRIRAJ H SOLUTIONS ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและบูรณาการสมดุลชีวิต ชั้น 5 ICS Lifestyle Complex กรุงเทพฯ

ภายในงาน มีการเสวนาเรื่อง “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล กับ ปรัชญาด้านสุขภาพของการรักษา และเชิงป้องกัน” และการเปิดตัว “SZense Music Festival 2024” เทศกาลดนตรีนานาชาติแห่งแรกของประเทศ ภายใต้แนวคิด ประสานประสาทสัมผัส ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดี โดยการเปิดตัวโครงการครั้งนี้ มุ่งหวังที่จะให้ทุกภาคส่วนได้เห็นศักยภาพและความพร้อมของการให้บริการทางการดูแลสุขภาพในระดับแนวหน้าของ SIRIRAJ H SOLUTIONS และโรงพยาบาลในเครือข่ายของศิริราช อีกทั้งได้รับข้อมูลจากบุคคลที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการนี้ เพื่อการจัดทำแผนการพัฒนาสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว รวมถึงแนวทางของการทำการตลาดเพื่อสื่อสารที่ครอบคลุมในทุกกิจกรรมของโครงการ ATWT

โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ซึ่งได้มอบทุนสนับสนุนแก่มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินการโดยทีมนักวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล วิทยาลัยนานาชาติ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และผู้ร่วมทุนจากภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ จำกัด และ บริษัท แพน โฟ จำกัด ในการพัฒนาโครงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพสินค้า บริการและต่อยอดการพัฒนาการตลาดเชิงบูรณาการทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงการวิเคราะห์ศักยภาพด้านการตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มการบริหารจัดการข้อมูล และพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล โดยจะมีกิจกรรมสร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบที่ออกแบบและนำเสนอให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการที่หลากหลาย เพื่อให้คนกลุ่มนี้มีโอกาสได้รับประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวอันน่าประทับใจเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างของกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในโครงการนี้ ได้แก่ การจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล การเผยแพร่สูตรอาหารบำบัดสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ การจัดเทศกาลดนตรีนานาชาติ “Szense Music Festival” ในช่วงปลายปีนี้ (2567) และการพัฒนาเว็บไซต์ที่ง่ายต่อการใช้งานเพื่อรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้บริการเพื่อนักท่องเที่ยวผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ ตามกลุ่มเป้าหมายของโครงการ ATWT ในพื้นที่จังหวัดนำร่องได้แก่ กรุงเทพฯ จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดนครปฐม สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลได้ทางเพจเฟสบุ๊ค https://facebook.com/atwt.project หรือเว็บไซต์ของโครงการที่ https://atwt.in.th/

ขอบคุณภาพจาก วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล