วันที่ 1 เมษายน 2567 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวเปิดเวทีแถลงข่าว “ทักษะ inhibit คิดก่อนทำ เติมพลังฮึบ! สร้างคุณนะทำดี” โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมการแลงข่าว โดยกล่าวถึงความสำคัญในการสร้างทักษะความคิด เพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมในตัวเด็ก ให้รู้จักการควบคุมตนเองและแสดงออกอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นพลเมืองที่ดี มีความสามารถในการควบคุมตนเอง การอยู่ร่วมกัน และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในอนาคต และร่วมกันสร้างสังคมที่มาการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป ณ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และผ่านระบบออนไลน์
นางสาวกนกพร ดอนเจดีย์ หัวหน้าโครงการ การพัฒนาและประสิทธิผลของโปรแกรมส่งเสริมทักษะการยับยั้งชั่งใจที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า โปรแกรมส่งเสริมทักษะการยับยั้งชั่งใจที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการศึกษาทำความเข้าใจองค์ประกอบของคุณธรรมจริยธรรม สาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการยับยั้งชั่งใจ วิธีการเสริมสร้างทักษะการยับยั้งชั่งใจของผู้ปกครอง และกระบวนการเกิดทักษะในตัวเด็ก ซึ่งสามารถนำไปใช้พัฒนาแบบวัดคุณธรรมและจริยธรรมของเด็กวัยเรียน สำหรับผู้ปกครองและครูได้ ซึ่งการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของบุคคลนั้น จะผ่านกระบวนการคิด ไตร่ตรอง โดยใช้ทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Function: EF) ด้วยสมองส่วนหน้า ซึ่งพฤติกรรมหลายอย่างในชีวิตเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาทางอารมณ์ และความคิดอัตโนมัติจะกระตุ้นเตือนให้บุคคลนึกถึงความสำคัญทางศีลธรรมของเหตุการณ์มากกว่าเจตนาและเหตุผล ทักษะการคิดเชิงบริหาร จึงเป็นทักษะสำคัญในการทำหน้าที่ระดับสูงของสมองที่ช่วยให้บุคคลควบคุมอารมณ์ ความคิด การตัดสินใจและการกระทำเกิดเป็นพฤติกรรมที่มุ่งไปสู่เป้าหมาย เราจึงควรส่งเสริมทักษะการยับยั้งชั่งใจ เพื่อให้บุคคลสามารถตัดสินใจ สามารถควบคุมการตอบสนองของตนแบบหุนหันพลันแล่นได้