วันที่ 27 สิงหาคม 2567 โครงการจัดตั้งอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัด “เวทีเสวนาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนสังคมสู่ 𝐼𝘯𝑐𝘭𝑢𝘴𝑖𝘷𝑒 𝑆𝘰𝑐𝘪𝑒𝘵𝑦” ในหัวข้อ “สวนประสาทสัมผัส กับ การเรียนรู้ร่วมกันผ่านการเล่นของเด็กบนความแตกต่าง สู่การมีสุขภาวะที่ดีของเด็กทุกคน” (Sensory Garden and Inclusive Play-based Learning for the Well-being of All Children) โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐนียา โตรักษา ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ เป็นหัวหน้าโครงการ และได้รับเกียรติจาก ทันตแพทย์ศิริเกียรติ เหลียงกอบกิจ กรรมการกำกับทิศทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต สสส. กล่าวเปิดเวทีเสวนา ในรูปแบบชวนคิดชวนคุยแนว “Policy/Societal Dialogue” ในประเด็นต่าง ๆ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมการเสวนา ดังนี้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ผู้ก่อตั้งสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคมและผู้ก่อตั้งสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐนียา โตรักษา ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาศรี สัมพันธารักษ์ เพ็ชรยิ้ม หัวหน้าภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม และนักวิจัยกลุ่มวิจัยสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างเพื่อสุขภาวะ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คุณปวีณา พัวประเสริฐ ผู้ก่อตั้งคลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขากิจกรรมบำบัด คิดส์คัฟเวอรี่คลินิก และคุณสโลพร ตรีพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการและเจ้าของโรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ และศูนย์การเรียนประถมภูมิธรรม เพื่อร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์ในพื้นที่ธรรมชาติ บทบาทของ “Learning Facilitator” การออกแบบสวนประสาทสัมผัสตามบริบทพื้นที่เพื่อสุขภาวะที่ดีของทุกคนในชุมชน (เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ที่สนใจใช้สวนในการบำบัดฟื้นฟูสุขภาพ) และการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ตรงของผู้ปกครองที่ร่วมทดลองค่ายกิจกรรม 5 วัน ในสวนประสาทสัมผัส บนความแตกต่างหลากหลายของเด็กที่เข้าร่วม ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารใบไม้สามใบ อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
ในโอกาสนี้ มีการเปิดตัวหนังสือคู่มือ “เรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัสเพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน: วิธีส่งเสริมการเล่นกับธรรมชาติเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสของเด็กในสภาพแวดล้อมที่เด็กที่มีความแตกต่างหลากหลายสามารถเล่นร่วมกันได้อย่างมีความสุข” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐนียา โตรักษา และคณะ (E-Book สามารถ download ฟรีได้ที่ https://sr.mahidol.ac.th/sensory-garden/) โดยหนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากแรงบันดาลใจในการสร้างสังคมแบบ “Inclusive Society” ที่มองว่าการเล่น “ร่วมกัน” ในสวนประสาทสัมผัสของเด็กๆ ที่มีความแตกต่างหลากหลาย ในพื้นที่ธรรมชาติและกิจกรรมที่ถูกออกแบบเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 7 ด้าน (ได้แก่ การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรับรส การสัมผัส ระบบการรักษาสมดุลการทรงตัว และการรับรู้อากัปกริยาร่างกายและพื้นที่ขณะเคลื่อนไหว) ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ “ความแตกต่าง” อย่างสนุกและมีความสุข ส่งเสริมพัฒนาการและสุขภาวะของเด็กแบบองค์รวม ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม สร้างความเข้าใจบนความแตกต่าง นำไปสู่การสร้างสังคมแบบ “Inclusive Society” ที่ “เด็กทุกคน” มีคุณค่าและมีความหมาย โดยหนังสือเล่มนี้ถือเป็น “นวัตกรรมเชิงสังคม” ที่สร้างขึ้นและได้ทดลองดำเนินการจริง (ผ่านโปรแกรมค่ายกิจกรรม 5 วัน) บนพื้นที่ต้นแบบสวนประสาทสัมผัส (Sensory Garden) ของอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ