สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ ครั้งที่ 2 สารคดีชุด “Some One หนึ่งในหลาย” หัวข้อ “กรุงเทพเมืองพหุลักษณ์”

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานเสวนา “MUSEF Webinar” หัวข้อ “เมื่อลูกเป็นเด็กพิเศษ รู้เร็ว ฝึกพัฒนาการไว ใช้ชีวิตในสังคมได้”
January 27, 2023
สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยมหิดล จำกัด (สอ.มม.) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566
January 30, 2023

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ ครั้งที่ 2 สารคดีชุด “Some One หนึ่งในหลาย” หัวข้อ “กรุงเทพเมืองพหุลักษณ์”

วันที่ 28 มกราคม 2566 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ บริษัท สื่อดลใจ จำกัด และบริษัท พลีอาดีส บางกอก จำกัด จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ ครั้งที่ 2 สารคดีชุด “Some One หนึ่งในหลาย” หัวข้อ “กรุงเทพเมืองพหุลักษณ์ : เมืองน่าอยู่แบบ Inclusivity” ด้วยแนวคิดพหุสังคม และพหุวัฒนธรรม โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงาน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการนำสารคดีตอน “กรุงเทพเมืองพหุลักษณ์ : มหานครยามราตรี” มาเป็นแนวคิดหลักในการจัดงาน เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วมของทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป ทาง “พหุสังคม” และ “พหุวัฒนธรรม” เข้ามาช่วยทำให้เมืองน่าอยู่แบบ Inclusivity และเป็น Soft Power ของสังคมไทยได้อย่างไร ณ สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

ภายในงานมีการเสวนา 3 เวที เวทีเสวนาที่ 1 หัวข้อ “เติมรสพหุลักษณ์ให้เมืองกรุง ปรุงความรื่นรมย์ให้ชาวมหานคร” โดยมี คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักประวัติศาสตร์ คุณอดุลญา ฮุนตระกูล ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร รองศาสตราจารย์ ดร.กรรณิการ์ สุธีรัตนาภิรมย์ นักโบราณคดีเมืองและอาจารย์ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล นิราทร อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณศุเรนทร์ ฐปนางกูร กรรมการบริษัท ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ จำกัด และคุณวรชัย พิลาสรมย์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นย่านกุฎีจีน ร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะในการสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองมหานครจากมิติพหุสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีการรวมความหลากหลายทุกมิติ และเป็นเมืองที่ทุกคนมีสิทธิความเท่าเทียมเสมอภาคกัน

เวทีเสวนาที่ 2 หัวข้อ “เมืองพหุสังคมบำรุงใจด้วยศิลป์” โดยมี คุณนิธิ วติวุฒิพงศ์ ประธานกรรมการบริษัท พลีอาดีส บางกอก จำกัด, คุณฑิตยา ชีชนะ หนึ่งในผู้กำกับสารคดีชุด Some One หนึ่งในหลาย, คุณศรัณย์ เสมาทอง หนึ่งในผู้กำกับสารคดีชุด Some One หนึ่งในหลาย, คุณวรรณศักดิ์ ศิริหล้า ศิลปินรางวัลศิลปาธร ปี 2563 สาขาศิลปะการแสดงร่วมสมัยดีเด่น, คุณธนินทร์ ตีรนานนท์ ผู้อำนวยการวิจัย บริษัท เอคอร์น เอเชีย (ประเทศไทย) และนักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาพหุวัฒนธรรมศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล และอาจารย์ ดร.นันทมนต์ กู้ตลาด อาจารย์ประจำสาขาวัฒนธรรมศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดในการสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองมหานครที่เน้น Inclusivity จากเรื่องราวในสารคดีตอนต่าง ๆ เช่น การบริหารเศรษฐกิจยามราตรี (Night – time economy) หรือการใช้ศิลปะในการสร้างสรรค์เมือง

และเวทีเสวนาที่ 3 หัวข้อ “เล่าเรื่องเมืองพหุลักษณ์ สื่อละมุน พหุสังคมละไม” โดยมี ดร.ตรี บุญเจือ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), คุณนิธินันท์ ยอแสงรัตน์ สื่อมวลชนอาวุโส และคุณไอลดา พิศสุวรรณ ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าว Work Point Today ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นพหุสังคมพหุวัฒนธรรมด้านสื่อและการสื่อสารเพื่อสร้างสรรค์กรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองพหุลักษณ์ เสริมสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่งอกงามยั่งยืน และคุณอดิศักดิ์ ศรีสม เป็นผู้ดำเนินรายการ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรม “ชม ชอป แชะ” ได้แก่ “ชม” นิทรรศการเคลื่อนที่ “โภชนาสาร(ะ)พัน” “ช็อป” อาหารอาเซียน (อาหารเมียนมา) จากร้าน Burmese Princess ที่เคยปรากฏในสารคดี ตอน พหุโภชนา ขนมชุมชน (กุฎีจีน) และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่าง ๆ และ “แชะ” ภาพกับเรือนคำเที่ยง (เรือนล้านนา) ในชุดซิ่นและเสื้อชาติพันธุ์ไทยลื้อ ไทยยวน ไทยลาว และไทยทรงดำ และการบรรเลงเพลงดนตรีร่วมสมัยจากนักเรียนโรงเรียนหอวัง

สารคดีชุด “SOME ONE หนึ่งในหลาย” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD 30 ทุกวันเสาร์-และอาทิตย์ เวลา 9:30-10:00 น. ตั้งแต่บัดนี้ – 6 พฤษภาคม 2566 และเผยแพร่ในช่องทาง Social Media ไปพร้อมกันด้วย สามารถติดตามรับชมย้อนหลังได้ทาง Facebook และ YouTube : RILCA, Mahidol University