มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงาน “มหิดลวิชาการ เปิดบ้านมหิดล ประจำปี 2566” ภายใต้แนวคิด “Ignite the future”

มหาวิทยาลัยมหิดล หารือความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับ Kathmandu University ประเทศเนปาล
September 15, 2023
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดรายการพิเศษเนื่องใน “วันมหิดล”
September 16, 2023

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงาน “มหิดลวิชาการ เปิดบ้านมหิดล ประจำปี 2566” ภายใต้แนวคิด “Ignite the future”

วันที่ 16 กันยายน 2566 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดงาน “มหิดลวิชาการ เปิดบ้านมหิดล ประจำปี 2566” ภายใต้แนวคิด “Ignite the future” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานจัดงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีเปิดงาน ณ ห้อง 217-219 อาคารสิริวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

งาน “มหิดลวิชาการ เปิดบ้านมหิดล ประจำปี 2566” ภายใต้แนวคิด “Ignite the future” จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 16 – 17 กันยายน 2566 จัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย และส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอก เป็นการเปิดโอกาสให้เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยมหิดล การเรียนการสอนของแต่ละหลักสูตร ทุนการศึกษา โอกาสในการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา กิจกรรมนักศึกษา รวมถึงเทคนิคการเตรียมความพร้อมในการสมัครเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้เข้าร่วมงานลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวน ทั้งสิ้น 68,900 คน จากทั่วภูมิภาคของประเทศ

ภายในงานมีการพูดคุยในหัวข้อ “อยากเรียนมหาวิทยาลัย” รู้จักมหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี ระบบการรับสมัคร ปฏิทินการรับสมัคร กิจกรรม Mahidol TCAS67 การเสวนาเจาะลึกระบบการคัดเลือก TCAS 67 โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย การพูดคุยกับรุ่นพี่มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาวิชาต่าง ๆ ในมุมที่หลากหลาย และกิจกรรมที่น่าสนใจ ซึ่งจัดขึ้นตามคณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ การสาธิตการผ่าสัตว์มีกระดูกสันหลัง เพื่อศึกษากายวิภาคและระบบภายในต่าง ๆ Digital Bioscience Laboratory กล้องจุลทรรศน์ที่ส่องคนเดียว เห็นได้ทั้งอำเภอ เทคโนโลยีปลูกพืชเมืองหนาว ทำความรู้จักลักษณะรูปร่างของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันป้องกันตัวจากเชื้อโรค สาธิตการเลี้ยงเซลล์เพื่อใช้เลี้ยงไวรัสในห้องปฏิบัติการ กิจกรรม workshop ร่วมทดลองลงมือปฏิบัติได้กับกิจกรรม การทำเจลล้างมือ ผลิตภัณฑ์น่ารักๆ จากวัสดุพอลิเมอร์เรซิ่น กิจกรรมแต่งขี้ผึ้งให้เป็นรูปฟัน สกัด DNA จากพืชด้วยตนเอง อีกทั้ง ยังมีกิจกรรมผ่อนคลายในกิจกรรม Mahidol Tour & Mahidol Museum นั่งรถรางชมภูมิทัศน์โดยรอบมหาวิทยาลัยมหิดล และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของมหาวิทยาลัยมหิดล ณ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล และฟังดนตรีคอนเสิร์ตจากรุ่นพี่มหิดลในกิจกรรม Mahidol Festival