ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานประชุมวิชาการประจำปีศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ครั้งที่ 11 ประจำปี 2566 เรื่อง “นวัตกรรมที่ก้าวหน้า สู่การรักษาที่ก้าวไกล (Disruptive Innovation in Medicine)”

มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ Konkuk University สาธารณรัฐเกาหลี
March 29, 2023
มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมงานสัมมนา “บทบาทของจริยธรรมในการวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์”
March 29, 2023

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานประชุมวิชาการประจำปีศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ครั้งที่ 11 ประจำปี 2566 เรื่อง “นวัตกรรมที่ก้าวหน้า สู่การรักษาที่ก้าวไกล (Disruptive Innovation in Medicine)”

วันที่ 29 มีนาคม 2566 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเปิดการประชุมวิชาการประจำปี ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ครั้งที่ 11 ประจำปี 2566 เรื่อง “นวัตกรรมที่ก้าวหน้า สู่การรักษาที่ก้าวไกล” (Disruptive Innovation in Medicine) โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงาน หลังจากนั้น เป็นปาฐถาเกียรติยศ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ครั้งที่ 11 หัวข้อ “Disruptive Innovation : The Challenges and Opportunities of Siriraj” โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ณ ศูนย์การประชุมและอาคารจอดรถมหิดลสิทธาคาร และผ่านระบบออนไลน์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2566 โดย ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

การจัดงานประชุมวิชาการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำรงอัตลักษณ์ความเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่มีงานวิจัยและวิชาการเป็นพื้นฐานในการรักษา รวมทั้งเป็นเวทีในการแสดงผลงาน นำเสนอบทความ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางการวิจัยและวิชาการ ของบุคลากรภายในและบุคคลภายนอก รวมทั้งให้ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ก้าวสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนประมาณ 1,015 คน ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักเทคนิคการแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข คณาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชน

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย เวทีอภิปรายทางวิชาการ ในลักษณะ Academic และ Scientific Conference ด้านเทคโนโลยี AI ของโลกสุขภาพแห่งอนาคต มีการถ่ายทอดความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศและนานาชาติ การแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อค้นหาการปฏิบัติที่ดีระหว่างหน่วยงาน/องค์กรทั้งภายในและภายนอกองค์กรผ่านเวทีอภิปรายร่วมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึง มีนิทรรศการ Academic Profile ของทุกหน่วยงานและเวทีนำเสนอผลงานทางวิชาการทั้งแบบเสมือนและตั้งแสดง ซึ่งการประชุมวิชาการในครั้งนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้ เพื่อเพิ่มนวัตกรรมใหม่และยกระดับคุณภาพของการบริการด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ อันเป็นประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย ตลอดจนมีการนำเสนอแนวคิดและผลงานวิชาการ การจัดประชุมวิชาการประจำปีของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นกิจกรรมหนึ่งในกระบวนการจัดการความรู้ขององค์กร อันเป็นการนำเสนอผลการทบทวนความรู้ของทุกหน่วยงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ค้นหาการปฏิบัติที่เป็นเลิศของการดูแลผู้ป่วยและสามารถต่อยอดเป็นฐานความรู้ขององค์กรในระยะยาวอย่างยั่งยืนต่อไป